Ca ghép thận lợn cho người đầu tiên trên thế giới

Kỳ Văn
Các bác sĩ tại Mỹ đã ghép thành công một quả thận lợn biến đổi gene cho người, mở ra cơ hội cho hàng trăm nghìn bệnh nhân đang chờ được ghép thận trên khắp thế giới.

Theo New York Times, các bác sĩ tại bệnh viện N.Y.U. Langone, New York, Mỹ, đã cấy ghép thành công một quả thận lợn cho người. Sau khi được đưa vào cơ thể, quả thận hoạt động bình thường.

Quả thận được cấy ghép được lấy từ một con lợn bị biến đổi gene. Nhờ đó, nó không còn chứa các phân tử “lạ” với con người và không bị cơ thể đào thải khi tiếp nhận.

ghep than lon cho nguoi anh 1

Bác sĩ Robert Montgomery, trưởng nhóm nghiên cứu ghép thận lợn cho người tại bệnh viện N.Y.U. Langone. Ảnh: New York Times.

Từ nhiều năm nay, các nhà khoa học coi lợn là loài vật thích hợp để nuôi cấy cơ quan nhằm mục đích cấy ghép cho con người. Đây được coi là niềm hy vọng với hơn 100.000 người Mỹ đang chờ ghép nội tạng, trong đó có hơn 90.000 người chờ ghép thận.

Bác sĩ Robert Montgomery, trưởng nhóm nghiên cứu tại bệnh viện N.Y.U. Langone, cho biết kết quả thu được “thành công hơn mong đợi”.

“Cuộc phẫu thuật tốt hơn chúng tôi mong đợi”, ông cho biết. “Nó giống như mọi lần tôi dùng nội tạng từ người cho sống để cấy ghép. Một số quả thận từ người chết không hoạt động ngay mà phải chờ vài ngày hay vài tuần. Tuy nhiên, quả thận trên hoạt động ngay lập tức”.

Các nhà khoa học còn phải đối mặt với nhiều thách thức trước khi phương pháp này có thể được sử dụng đại trà. Cuộc phẫu thuật được thực hiện trên một bệnh nhân chết não và chỉ kéo dài 54 giờ. Do đó, các bác sĩ chưa đánh giá được hết tác động lâu dài của việc cấy ghép lên cơ thể.

“Chúng ta cần nghiên cứu thêm về độ bền vững của cơ quan trên”, giáo sư Dorry Segev tại Đại học Johns Hopkins nhận định.

“Dù sao, đây cũng là một bước tiến lớn”, ông tuyên bố.