Bình Dương: Nhiều Phòng khám Đa khoa có dấu hiệu vi phạm quy định về khám chữa bệnh?

Kỳ Văn
Vô tư “phán” bệnh cho người khỏe mạnh thông qua tư vấn online, tư vấn phá thai trên 6 tháng tuổi… là những gì đang diễn ra tại Phòng khám đa khoa Đại Tín (306 Đại Lộ Bình Dương) và Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một (Tổ 6, Khu 12, Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa), TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

“Phán” bệnh qua tư vấn online

Thời gian qua, Thương hiệu và Công luận liên tục nhận được phản ánh về việc Phòng khám đa khoa (PKĐK) Đại Tín và PKĐK Thủ Dầu Một nằm trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương có dấu hiệu vi phạm những quy định về khám chữa bệnh của Bộ Y tế.

Cụ thể, theo quy định, người thực hiện tư vấn khám bệnh, chữa bệnh từ xa qua điện thoại, Internet phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật và chỉ được tư vấn các nội dung phù hợp với phạm vi chuyên môn của chứng chỉ hành nghề.

Tuy nhiên, ttheo thông tin phản ánh, hai phòng khám này thường đào tạo hàng chục tư vấn viên online, để vào vai các bác sĩ trực tuyến, đăng tải thông tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội và tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân, nhằm mục đích lôi kéo người bệnh đến thăm khám tại cơ sở này.

phòng khám đại tín sai phạm

Phòng khám đa khoa Đại Tín (306 Đại Lộ Bình Dương), TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Thông qua hình thức này, khi bệnh nhân nhắn tin để được tư vấn về bệnh tình, thì ngay lập tức được trò chuyện với các “bác sĩ online”. Đáng nói, dù chưa rõ, các “bác sĩ online” này đã được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định hay chưa; chưa trực tiếp thăm khám cho người bệnh, nhưng vẫn vô tư tư vấn và “phán” bệnh.

Trực tiếp truy cập vào hai wedsite: www.dakhoathudaumot.vn, chỉ sau một cái nhấp chuột, hàng loạt quảng cáo về các dịch vụ chữa bệnh xã hội, bệnh phụ khoa,… đã lần lượt hiển thị. Tiếp đó, ngay lập tức phóng viên được đưa đến cuộc trò chuyện với một “bác sĩ online” đã chờ sẵn.

Trong vai một bệnh nhân đang lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, khi có dấu hiệu đau rát lúc đi tiểu, lập tức một “bác sĩ online” tại wedsite này đã nhanh chóng nắm bắt tâm lý người bệnh và tư vấn: “Đây là dấu hiệu bị mắc bệnh lậu, bệnh này là một nhóm bệnh xã hội nguy hiểm tương đương như HIV…”.

Ngoài ra, “bác sĩ online” này còn cho biết: “Em còn có thể lây nhiễm các bệnh khác như sùi mào gà, giang mai... gây đau đớn và không trị được ở giai đoạn mãn tính sau”.

Khi phóng viên tỏ vẻ hoang mang, lo lắng và không muốn đến các cơ sở này để thăm khám, thì vị “bác sĩ online” này lập tức thuyết phục: “Em yên tâm, mình đi khám điều trị sớm. Chứ khi bệnh đã nặng hơn rồi, thì tốn nhiều hơn vẫn không chữa khỏi. Em khám chữa trị bên anh sẽ không cao đâu, thường chỉ tầm vài trăm ngàn với mỗi hạng mục chỉ có 100-400 ngàn thôi”.

Sau đó, phóng viên được cung cấp lịch hẹn, mã khám, số điện thoại và địa chỉ của cơ sở qua tin nhắn. Theo lời của vị bác sĩ này, khi đến phòng khám, chỉ cần gọi cho số điện thoại đã cung cấp, thì sẽ có bác sĩ chờ sẵn.

“Bác sĩ online” của Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một tư vấn và "phán" bệnh...

“Bác sĩ online” của Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một tư vấn và "phán" bệnh...

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, với hình thức tư vấn online “phán” bệnh qua mạng này, hàng ngày có đến hàng chục bệnh nhân đã bị lôi kéo đến thăm khám tại đây. Không dừng ở đó, mức giá khám tại cơ sở này còn lên đến hàng triệu đồng, nhưng lại chỉ vỏn vẹn với một cuốn sổ ghi thông tin cá nhân.

Theo Điều 5, Điều 6 -Thông tư số 49/2017/TT-BYT về hoạt động y tế từ xa, quy định cụ thể như sau:

Điều 5. Yêu cầu chuyên môn chung đối với hoạt động y tế từ xa

Hoạt động y tế từ xa chỉ được thực hiện tại cơ sở y tế có chức năng, nhiệm vụ về phòng bệnh hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Điều 6. Tư vấn y tế từ xa

1. Tư vấn phòng bệnh từ xa

Người thực hiện tư vấn phòng bệnh từ xa chỉ được tư vấn các nội dung phù hợp với trình độ chuyên môn của mình và chịu trách nhiệm về nội dung đã tư vấn.

2. Tư vấn khám bệnh, chữa bệnh từ xa

Người thực hiện tư vấn khám bệnh, chữa bệnh từ xa chỉ được tư vấn các nội dung phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và phải chịu trách nhiệm về nội dung đã tư vấn.

Tư vấn đình chỉ thai trên 6 tháng tuổi

Dù tại mục 7 (Quyết định số 4620/QĐ-BYT ngày 25/11/2009 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản”) về Phá thai an toàn quy định: Tất cả các hành vi phá thai trên 22 tuần đều là vi phạm pháp luật. Thậm chí, thậm chí trong một số trường hợp, hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự.

Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một (Tổ 6, Khu 12, Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa), TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một (Tổ 6, Khu 12, Đại Lộ Bình Dương, phường Chánh Nghĩa), TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, truy cập vào wedsite: www.phongkhamdaitin.vn với nhu cầu cần bỏ thai nhi trên 6 tháng tuổi, thì phóng viên đã lập tức nhận được những thông tin quảng cáo về chất lượng dịch vụ nạo phá thai, như: “Em đến đúng chuyên khoa thì mới mong có khả năng, chứ nếu em đi các phòng khám chui thì ảnh hưởng bạn em lắm”.

Tiếp đó, sau một hồi hỏi thăm, các bác sĩ tư vấn online này ra sức hướng dẫn: “Mai em đưa bạn em qua đi, để xem độ bám nhau thai, kích thước thai và cũng như cơ địa người mẹ như thế nào, rồi sẽ đưa ra phương pháp phù hợp cho em”.

Các "bác sĩ online” tư vấn phá thai trên 6 tháng tuổi.

Các "bác sĩ online” tư vấn phá thai trên 6 tháng tuổi.

Cũng theo quan sát của phóng viên, tại wedsite này còn công khai đăng tải các nội quảng cáo sai quy định, vượt mức cho phép của Bộ Y tế, như: “Phòng khám phá thai uy tín hàng đầu Bình Dương; Phá thai bằng thuốc an toàn và hiệu quả...”.

Điều 316, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) có quy định về Tội phá thai trái phép quy định như sau: Người nào thực hiện việc phá thai trái phép cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Cũng trong quá trình thâm nhập thực tế tại PKĐK Đại Tín; PKĐK Thủ Dầu Một, phóng viên đã ghi nhận được nhiều tư liệu liên quan đến quy trình khám, chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật.