Bình Dương: Hàng loạt dự án của Becamex bán đất nhiều năm vẫn “treo” sổ đỏ

Admin
Khách hàng tại nhiều dự án của Becamex sau thời gian bị “treo” sổ đã liên hệ chính quyền Bình Dương để hỏi, nhưng chỉ nhận được câu trả lời là Becamex chưa nộp hồ sơ chuyển nhượng cho cá nhân tại các dự án.

Mới đây, khách hàng mua căn nhà xã hội tại dự án Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một đã phải lên tiếng khi người này ký hợp đồng với Công ty Becamex Bình Dương từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có sổ.

Cụ thể, khách hàng tên Nguyễn Lê Dung cho biết: “Tôi có ký hợp đồng với Công ty Becamex Bình Dương năm 2013 mua 1 căn nhà ở xã hội Becamex Hòa Lợi, thuộc Block A5A3.28. Đến nay, đã hơn 10 năm rồi nhưng vẫn chưa có sổ. Năm 2022, tôi có liên hệ với Becamex để hỏi và được trả lời là do đang chuyển đổi Công ty nên chưa ra được sổ cho khách hàng và yêu cầu tôi ký phụ lục hợp đồng mới”.

Ngày 30/3/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã có phúc đáp cho bà Dung. Cụ thể, “qua rà soát, đến nay, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP chưa nộp hồ sơ chuyển nhượng cho cá nhân tại dự án Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một”.

hang-loat-du-an-cua-becamex-ban-dat-nhieu-nam-van-treo-so-do-1680835261.jpg
Một góc Khu nhà ở đô thị Becamex - Khu Hoà Lợi - Ảnh: Homedy

Không chỉ dự án trên, trước đó, ngày 22/03/2023, một khách hàng khác tên Trần Long cũng đặt câu hỏi về dự án khu dân cư 5B thị trấn Lai Uyên, Bàu Bàng, Bình Dương. Khách hàng này hỏi: “Tôi có mua 1 căn nhà xây sẵn Khu dân cư 5B thị trấn Lai Uyên, Bàu Bàng, Bình Dương, block B40 của Becamex mấy năm chưa có sổ đỏ. Xin cho hỏi Công ty Becamex đã đủ điều kiện ra sổ cho dân chưa, và khi nào mới có sổ ?”.

Với câu hỏi này, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương trả lời: “Qua rà soát, đến nay, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP chưa nộp hồ sơ chuyển nhượng cho cá nhân tại dự án KDC ấp 5B thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng”.

Một dự án khác là dự án Uni Town được xây dựng trên diện tích 54.503m2, được thiết kế xây dựng thành 285 nhà phố có diện tích từ 105 đến 200m2, do Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) - Công ty con của Becamex IDC làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng. Dự án này khởi công từ năm 2009 dự kiến năm 2011 hoàn thành, tuy nhiên đến nay chủ đầu tư vẫn chưa giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Một dự án khác là dự án khu E-VSIP - khu nhà ở thuộc ấp 5 phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, do Công ty cổ phần Becamex IJC (công ty con của Becamex IDC) làm chủ đầu tư đã gần 10 năm, nhưng không được trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đỉnh điểm, ngày 10/10/2022, nhiều khách hàng đã căng băng rôn có nội dung: “Yêu cầu Công ty Becamex, Công ty cổ phần Becamex IJC trả sổ đất cho chúng tôi”.

khach-hang-1680835308.jpg
Khách hàng căng băng rôn yêu cầu Công ty Becamex, Công ty cổ phần Becamex IJC trả sổ đất - Ảnh: ĐT

Theo thông tin Reatimes tìm hiểu, chủ đầu tư đã nhiều lần “thất hứa” với khách hàng mua dự án khu E-VSIP. Sau nhiều lần tin tưởng vào lời hứa của chủ đầu tư, người dân đã chấp nhận “chờ đợi”. Tuy nhiên, gần đến ngày hẹn, khách hàng đến công ty nhắc nhở thì tiếp tục nhận được văn bản khác do Tổng Giám đốc Công ty Trịnh Thanh Hùng ký với nội dung: “Trong quá trình thụ lý hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của quý khách hàng đang bị tạm ngưng theo công văn số 3393/VPĐKĐĐ ĐK&CGCN về việc hoàn trả hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương ngày 26/09/2022”.

cong-van-1680835353.png
Công văn của Công ty cổ phần Becamex IJC nhận trách nhiệm chậm trễ trong việc bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng - Ảnh: TL

Đáng chú ý, không chỉ chậm bàn giao sổ cho khách hàng tại nhiều dự án, Becamex IDC Corp còn để xảy ra tình trạng người dân tự ý xây dựng trong dự án. Như thông tin trong bài viết: Kỳ 11: Bao giờ Bình Dương mới xử lý công trình khủng trái phép trong dự án của Becamex IDC ?, Reatimes từng phản ánh việc hàng loạt công trình xây dựng không phép, sai phép đang “ngang nhiên” tồn tại.

Trong đó, trả lời Reatimes, ông Nguyễn Thành Uý - Phó Chủ tịch UBND TP. Thuận An từng thừa nhận việc để xảy ra tình trạng các công trình xây dựng không phép xảy ra trong khu dân cư Việt Sing là do cơ quan quản lý xây dựng cấp huyện, UBND phường muốn kiểm tra theo thẩm quyền phải có sự phối hợp của chủ đầu tư. Mặc dù vậy, chủ đầu tư phối hợp không tốt nên không kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp xây dựng trái phép./