Bí quyết chọn măng khô ngon, không chứa hóa chất cho ngày Tết

Admin
Để chọn mua được măng khô ngon, không chứa hóa chất, các bà nội trợ cần quan sát: màu sắc, mùi hương... của măng.

Màu sắc

Muốn chọn được măng khô ngon cho ngày Tết mọi người hãy chọn loại măng khô có màu vàng nâu nhạt, màu hổ phách, có độ bóng nhẹ và đường vân tỉ mỉ. Nên chọn măng có màu tương đối đồng đều nhau, bề rộng thịt dày, mềm, không có quá nhiều xơ thì khi nấu mới thơm ngon và không bị dai.

Măng khô được ngâm qua hóa chất sẽ thường có độ bóng, màu sắc đẹp hơn. Khi chọn măng khô nên quan sát kĩ bề mặt của măng, nếu thấy có các vết lạ, măng dễ bị gãy thì có thể đó là măng để lâu ngày bị mốc, sẽ không đảm bảo an toàn sức khỏe khi ăn.

Bí quyết chọn măng khô ngon, không chứa hóa chất cho ngày Tết

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Về hình dáng

Chọn loại măng lưỡi lợn (có hình dáng như chiếc lưỡi lợn), có kích thước vừa phải, đốt ngắn, khi ăn sẽ non mềm, lại giúp bạn tiết kiệm thời gian khi ninh nấu.

Ngoài ra, bạn có thể ưu tiên chọn mua phần ngọn của măng, vì khi nấu măng sẽ có độ ngon ngon và mềm hơn so với phần thân măng.

Về mùi hương

Khi để gần sẽ ngửi thấy mùi ngai ngái, thơm nhẹ đặc trưng của măng. Không nên chọn mua các loại măng có mùi hơi khét hoặc có mùi lạ, vì loại này thường sấy khô bằng lưu huỳnh chứ không phải phơi khô tự nhiên.

Về bao bì và nguồn gốc

Hiện nay, măng khô được bán tràn lan trên thị trường nên để đảm bảo an toàn thì bạn nên mua măng khô có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chú ý đến ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Đừng mua những sản phẩm có giá quá rẻ và không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Cách xử lý măng khô đúng cách trước khi chế biến

Để loại bỏ độc tố trong măng thì măng mua về cần rửa thật sạch để loại bỏ hết lớp chất bẩn và bụi bám trên bề mặt. Sau đó, ngâm cho măng nở trong ít nhất 5- 6 tiếng, cũng có thể ngâm măng qua đêm để khi nấu mềm đều hơn. Trong quá trình ngâm, cần thường xuyên thay nước ngâm để giúp lọc sạch vị đắng và chất bẩn còn lại trong măng.

Sau khi ngâm xong, cho măng vào rổ, đợi măng ráo nước thì cho vào nồi và đun sôi cho đến khi măng mềm hoàn toàn. Nên để nồi măng sôi trong ít nhất 1 giờ với lửa trung bình.

Sau đó, tiếp tục gạn hết phần nước đã đun, cho thêm nước mới và đun trong khoảng 1 tiếng nữa để măng mềm đều. Trong quá trình đun, nếu thấy nồi măng cạn nước, cần thêm nước vào sao cho măng luôn phải ngập nước.