Bé gái 9 tuổi nguy kịch do mắc sốt xuất huyết

Kỳ Văn
Do nhập viện muộn, chậm điều trị sốt xuất huyết, bệnh nhi ở Hà Nội bị biến chứng viêm não, tổn thương cơ tim, nguy cơ tử vong cao.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) ngày 14/10, cơ sở này đang điều trị cho bé gái H.T. (9 tuổi, ở Long Biên) có nguy cơ tử vong cao do mắc sốt xuất huyết.

Thạc sĩ, bác sĩ Đào Trọng Dũng, khoa Điều trị tích cực nội khoa, cho biết một tuần trước khi nhập viện, trẻ bị sốt cao liên tục (39-41 độ C), dùng thuốc hạ sốt không đáp ứng. Sau đó, gia đình đưa bé đến cơ sở y tế gần nhà và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, gia đình lại cho trẻ theo dõi sức khỏe và truyền nước tại nhà. Đến ngày thứ 6, bé T. xuất hiện các triệu chứng đau đầu, đau bụng, co giật, sốt cao liên tục, li bì. Khi nhập viện vào ngày 4/10, trẻ đã bị biến chứng suy tuần hoàn, viêm não, tổn thương cơ tim.

Tại bệnh viện, trẻ được thở máy, kiểm soát suy tuần hoàn, điều trị tăng áp lực nội sọ và cân bằng nước điện giải. Tuy nhiên, do tình trạng rất nặng, bệnh nhi có nguy cơ tử vong cao.

Hai ngày sau khi H.T. nhập viện, em trai của bé (7 tuổi) cũng mắc sốt xuất huyết và được đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Rất may, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi ổn định nhưng vẫn cần được chăm sóc và theo dõi thêm.

Tre nguy kich do mac sot xuat huyet anh 1

Một bệnh nhi đang được điều trị sốt xuất huyết tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: BVCC.

Một trường hợp khác hiện nằm điều trị tại khoa Nội tổng quát, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, là bé trai H.M. (13 tuổi, ở Hà Nội). Gia đình cho biết do xung quanh nhà có nhiều hộ gia đình mắc sốt xuất huyết, bé M. được theo dõi và điều trị tại nhà.

Đến ngày thứ 6 của bệnh, trẻ bị sốt cao liên tục, chảy máu cam, gia đình mới đưa con đến bệnh viện. Tuy đã điều trị gần một tuần, đến nay, trẻ vẫn mệt nhiều, dưới da xuất hiện nhiều chấm xuất huyết, ăn uống kém.

Thạc sĩ Đỗ Thiện Hải, Trưởng khoa Nội tổng quát, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, cho hay sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Đây là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. Sốt xuất huyết thường xảy ra vào thời điểm mùa mưa, bởi đây là thời gian thuận lợi cho muỗi sốt xuất huyết sinh sản và phát triển.

Theo bác sĩ Hải, sốt xuất huyết là một trong những nguyên nhân gây tử vong ở trẻ em, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vaccine phòng bệnh. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý phòng bệnh cho trẻ bằng cách kiểm soát môi trường sống xung quanh: đảm bảo sạch sẽ, tránh để vật dụng tạo ra vùng nước đọng lại, tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng và phát triển; cho trẻ mặc quần áo dài tay, ngủ trong màn...

Đặc biệt, bác sĩ khuyến cáo khi trẻ mắc sốt xuất huyết, người nhà cần cho bé đi khám để được hướng dẫn chăm sóc và phát hiện dấu hiệu cần nhập viện.

Ngoài ra, cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước (nước đun sôi để nguội), nước trái cây; chỉ dùng thuốc hạ sốt paracetamol, tránh tự ý sử dụng loại khác khi không có chỉ định của bác sĩ.

Nếu trẻ có dấu hiệu bệnh nặng, gia đình phải đưa con đến bệnh viện, tuyệt đối không tự ý truyền dịch cho trẻ tại nhà hoặc cơ sở y tế không đủ điều kiện, đề phòng biến chứng dẫn đến tử vong.