Bầu cử Mỹ khiến vàng và USD ngày càng thêm xa cách

Admin
Khả năng ông Joe Biden thắng cử ngày càng tăng là động lực đẩy giá vàng đi lên mạnh mẽ, trong khi lại gây áp lực cho đồng USD.

Cuộc đua vào Nhà trắng đẩy vàng và USD về hai phía

Ông Biden đã có ít nhất 253 phiếu đại cử tri và cần ít nhất 17 phiếu đại cử tri nữa để đắc cử tổng thống Mỹ. Nếu ông giành chiến thắng tại bang Pennsylvania, bang bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, và thu về 20 phiếu đại cử tri của bang này, ông sẽ vượt qua số phiếu tối thiểu cần có để trở thành ông chủ thứ 46 của Nhà Trắng.

Việc kiểm phiếu đang diễn ra và mọi thứ đều khó chắc chắn. Tuy nhiên, xu hướng ông Biden dẫn trước ông Trump vẫn đang diễn ra, và rất có khả năng ông Biden sẽ đánh bại đương kim Tổng thống Mỹ ở nhiều bang "chiến địa", điều này cản trở đồng USD đi lên.

Bầu cử Mỹ khiến vàng và USD ngày càng thêm xa cách - Ảnh 1.

Tại các bang "chiến địa" đang diễn ra quá trình bám đuổi rất sít sao giữa 2 ứng cử viên của 2 đảng. Kênh truyền hình CNN dẫn lời Chủ tịch Hội đồng thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, bà Lisa Deeley cùng ngày cho hay, địa phương này còn khoảng 40.000 phiếu bầu chưa được kiểm và có thể mất vài ngày để hoàn thành công tác kiểm phiếu. Phát biểu tại một buổi họp báo, bà Deeley cho hay số phiếu bầu trên được chia làm 3 hạng mục gồm "số phiếu cần xem xét lại, số phiếu tạm thời và số phiếu của các quân nhân Mỹ đang ở nước ngoài."

Giới quan sát cho rằng việc kiểm phiếu chậm trễ tại Philadelphia đồng nghĩa với việc tiến trình kiểm phiếu ở Pennsylvania - bang "chiến địa" với 20 phiếu đại cử tri có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, có thể bị kéo dài.

Theo Fox News, tính đến khoảng 4h sáng 7/11 (giờ Việt Nam), cựu Phó Tổng thống Biden đang dẫn trước ông Trump tại bang "chiến địa" Pennsylvania khoảng 13.653 phiếu. Cụ thể, ông Biden hiện giành được 3.312.130 phiếu ủng hộ (tương đương 49,5%) và ông Trump được 3.298.477 phiếu (49,3%).

Cuộc đua vào Thượng viện sẽ khiến giá vàng tiếp tục tăng

Việc kiểm soát Thượng viện có ý nghĩa quan trọng, bởi cơ quan này có quyền lực lớn trong việc kiềm chế các chính sách của tổng thống đồng thời có thể gây ảnh hưởng lên việc bổ nhiệm các vị trí quan trọng. Đảng Cộng hòa đã nắm giữ Thượng viện Mỹ trong 6 năm qua.

Theo New York Times, đến tối 6/11, hai đảng vẫn giữ thế 50-50 trong cuộc đua vào Thượng viện với mỗi đảng có 48 ghế, trong khi vẫn còn 4 ghế chưa quyết định ở các bang Georgia, North Carolina và Alaska. Tuy nhiên, cuộc đua vào Thượng viện có thể còn kéo dài tới đầu tháng 1/2021.

Ở thời điểm hiện tại, trong khi Cộng hòa cầm chắc chiến thắng ở North Carolina và Alaska, cuộc đua ở Georgia có thể mang tính quyết định bởi nếu thắng ở đây, Dân chủ có thể nắm được một nửa của 100 ghế ở Thượng viện. Nếu ông Biden đắc cử, Dân chủ chỉ cần 50 ghế, thay vì đa số 51, để kiểm soát cơ quan này, bởi khi đó phó tổng thống sẽ có quyền bỏ lá phiếu quyết định thế đa số. Do đó, việc ông Biden vượt lên dẫn trước ở bang chiến địa Georgia trong ngày 6-11 đã thổi thêm lửa vào cuộc đua ở Georgia.

Đến ngày 6/11, cuộc đua ở Georgia của nhóm đối thủ David Perdue của Cộng hòa, Jon Ossoff của Dân chủ và Shane Hazel của Đảng Tự do vẫn bất phân thắng bại do chưa có ứng viên nào đạt đủ 50% phiếu khi đã có 98% phiếu được kiểm. Nhiều khả năng các ứng viên sẽ tiếp tục bước vào vòng đấu phiếu vào tháng 1/2021. Tương tự, cuộc đua thứ hai ở Georgia cũng phải chờ vòng đấu phiếu đầu năm sau giữa hai ứng viên có phiếu bầu cao nhất là Raphael Warnock của Đảng Dân chủ, nắm 32,8% phiếu, và Kelly Loeffler, nắm 26% phiếu.

Các chuyên gia phân tích cho biết, triển vọng trung hạn của thị trường vàng có thể được quyết định bởi kết quả của cuộc đua vào Thượng viện. Nếu "Làn sóng xanh" (đảng Dân chủ) áp đảo, dự kiến sẽ có một gói hỗ trợ tài chính khổng lồ được tung ra, từ đó sẽ củng cố xu hướng đi lên của giá vàng.

Phân tích kỹ thuật của Dailyfx cho thấy, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng sau khi vượt qua ngưỡng tâm lý 1.952,77 USD/ounce. Biểu đồ phân tích kỹ thuật Fibonacci ngày 5/11 cho thấy, vượt qua ngưỡng này, vàng sẽ tăng tiếp, có thể lên ngưỡng 2.070,14 USD/ounce. Còn nếu giá phá ngưỡng sàn 1.933,28 USD thì có thể sẽ tiếp tục giảm xuống 1.905,74 USD/ounce, tiếp đến là 1.900 USD/ounce.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 25%, và có thể sẽ còn tăng tiếp.

Kitco dẫn lời Shaun Djie thuộc hãng Digix cho rằng, vàng đang hướng trở lại mức cao kỷ lục của mọi thời đại (trên 2.000 USD/ounce hồi tháng 8/2020) do số ca nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng, nhất là ở Mỹ, trong khi các thử nghiệm về vắc-xin chống Covid-19 vẫn chưa đến hồi kết. Do đó, theo Djie, dù ai thắng cử thì làn sóng Covid-19 thứ 2 vẫn đẩy giá vàng đi lên.

Về năm 2021, theo Djie, thị các thị trường thế giới sẽ dõi theo tình hình nợ của Mỹ, các chính sách kích thích và việc các nền kinh tế Châu Á mở cửa trở lại (có thể sẽ diễn ra nhanh hơn so với khu vực Bắc Mỹ hoặc Châu Âu". Do đó: "Thị trường vàng sẽ vẫn theo hướng tăng giá bởi thực tế là hầu hết các khu vực trên thế giới sẽ vẫn phải trải qua giai đoạn khó khăn khi bắt đầu thử nghiệm vắc-xin chống Covid-19". "Chủ đề chính được đề cập trong năm tới sẽ là phân phối vắc-xin. Nếu điều đó không xảy ra thì các nền kinh tế sẽ chưa thể sớm mở cửa trở lại".

Tuy nhiên, Djie cũng khẳng định không thể lường trước được những diễn biến của thị trường vàng trong năm tới, mà chỉ đoán rằng giá cuối năm 2021 sẽ vào khoảng như đầu năm 2021. "Tôi lạc quan một cách thận trọng về diễn biến thị trường vàng trong năm tới. Tôi cho rằng thị trường này sẽ tương đối ổn định trong năm 2021, trong khi thị trường chứng khoán có thể sẽ biến động mạnh".

Điều mà Djie cũng như nhiều nhà phân tích khác băn khoăn, đó là thời điểm vắc-xin Covid-19 được phâm phối rộng rãi. Một khi những thử nghiệm đó thành công thì các hoạt động, từ sản xuất đến du lịch… sẽ hồi phục, và vàng sẽ giảm giá theo tiến trình các nước mở cửa trở lại, yếu tố rủi ro giảm xuống, kim loại công nghiệp tăng giá lên. "Đó là sẽ lúc giá vàng trở về mức 1.500 – 1.600 USD/ounce", Djie nhận định.

USD đang thấp nhất 2 năm, dự báo sẽ duy trì thấp hoặc giảm nữa

Trong 4 giao dịch liên tiếp vừa qua, chỉ số đô la (Dollar Index) liên tục giảm so với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt, hiện đã xuống mức thấp nhất 2 năm, do những tình tiết gay cấn của cuộc bầu cử và dự báo sẽ còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này.

Chỉ số Dollar Index – so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt – đã giảm 4 phiên giao dịch liên tiếp, xuống 92,461. Như vậy, trong một tuần qua, chỉ số này giảm 1,7%, mức giảm theo tuần nhiều nhất trong vòng 4 tháng.

Tỷ giá USD/JPY hiện ở 103.58 JPY, thấp nhất 8 tháng, và nhà chiến lược Tohru Sasaki của JPMorgan Chase & Co. dự báo sẽ USD sẽ còn giảm tiếp xuống 102 hoặc 103 JPY vào cuối năm nay, giảm tiếp xuống dưới 100 JPY vào cuối 2021. Thực tế này khiến cho Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga đã phải tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình thị trường để giữ cho nội tệ ổn định vì đồng yen mạnh lên sẽ đe dọa xấu đến nền kinh tế Nhật Bản.

Trên thị trường quốc tế phiên 6/11, USD cũng giảm xuống 6,618 CNY, là gần mức thấp nhất 2 năm. So với euro, USD cũng giảm xuống 1,1858 USD/EUR, sau một tuần USD liên tiếp giảm giá mạnh so với EUR.

Bầu cử Mỹ khiến vàng và USD ngày càng thêm xa cách - Ảnh 2.

 

Việc đại diện Đảng Dân chủ Biden có nhiều cơ hội giành chiến thắng đồng nghĩa với tiền mà Chính phủ Mỹ dành cho công cuộc chống Covid-19 trong thời gian tới sẽ nhiều lên, lạm phát sẽ theo đó tăng theo, và đồng USD sẽ mất giá.

Trên thực tế, giá trị USD đã yếu trong gần suốt cả nhiệm kỳ Tổng thống của Donald Trump do việc giảm thuế, thâm hụt lớn và một số đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Kể từ khi ông Trump nhậm chức năm 2017 đến nay, Dollar Index đã mất hơn 7% giá trị. Đồng tiền này chỉ tăng giá trong một khoảng thời gian ngắn trong năm nay, trước khi Covid-19 tác động tới nền kinh tế Mỹ. Tính từ đầu năm tới nay, đồng tiền này vẫn mất khoảng 3% giá trị. Điều này tạo lợi thế lớn cho các công ty công nghệ lớn và các công ty đa quốc gia.

Ở thời điểm hiện tại, các chuyên gia tiền tệ dự báo đồng bạc xanh sẽ chưa sớm hồi phục đáng kể, kể cả khi ông Trump không tái đắc cử Tổng thống.

Đó là vì nếu ông Biden thắng cử thì Chính phủ của ông cũng sẽ tăng cường kích thích kinh tế để thúc đẩy tiêu dùng và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ chống lại đại dịch. Nếu đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện thì xu hướng này sẽ diễn ra càng mạnh mẽ. Điều đó sẽ gây áp lực giảm giá đồng USD, hoặc chí ít cũng giữ cho nó không thay đổi.

Ngoài ra, ông Biden cũng muốn đầu tư nhiều hơn vào các chương trình năng lượng tái tạo. Chi tiêu tăng sẽ lấy đi phần ngân sách bổ sung vào kho bạc của Chính phủ đến từ chính sách thay đổi thuế. Như vậy, đồng USD sẽ vẫn bị cản trở đi lên.

Tóm lại, triển vọng đồng USD sẽ vẫn yếu dù bất kỳ ông Trump hay Biden làm Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ mới, dù với bất cứ chính sách đối ngoại nào. Bởi một khi chi tiêu của Chính phủ tăng thì USD sẽ còn yếu.

Theo Dailyfx, Kitco, Fox News, Cnn, Reuters