Bác sĩ chỉ ra 4 động tác đơn giản nhưng có thể giúp chống đột quỵ hiệu quả tại nhà

Admin
Không chỉ những người cao tuổi mới có thể bị đột quỵ mà cả những người còn trẻ cũng có thể mắc phải. Dưới đây là 4 động tác đơn giản có tác dụng ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả, bạn có thể thường xuyên tập tại nhà.

Theo thống kê, trong những năm gần đây số ca đột quỵ đang có xu hướng ngày càng không ngừng gia tăng, đồng thời tỷ lệ người trẻ tuổi bị đột quỵ cũng ngày ngày nhiều. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyền cáo, ngoài việc ăn uống lành mạnh hàng ngày và tập thể dục thường xuyên, mọi người hãy thực hiện thêm 4 động tác đơn giản và không tốn nhiều thời gian dưới đây có tác dụng giúp nâng cao hiệu quả ngăn ngừa đột quỵ rất tốt.

1. Massage cổ

Thường xuyên thực hiện động tác massage vùng cổ sẽ có ích rất nhiều trong việc giúp cho các cơ vùng cổ được thư giãn, từ đó giúp làm giảm sự tích tụ cholesterol, mạch máu được phục hồi và giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, hạn chế khả năng bị đột quỵ. Cách thực hiện rất đơn giản, đầu tiên, bạn hãy dùng hai bàn tay chà xát vào với nhau cho nóng, sau đó thực hiện massage nhẹ nhàng hai bên cổ trái phải. Thực hiện động tác naỳ từ 2-3 lần mỗi ngày để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

cach-massage-co-vai-gay-4

Ảnh minh họa

2. Động tác lắc đầu

Thường xuyên thực hiện động tác di chuyển đầu qua lại, trước và sau sẽ giúp làm bền các mạch máu, từ đó đem lại lợi ích tốt cho việc phòng chống tai biến mạch máu não. Một ví dụ như, rất nhiều chuyên gia cho rằng những người thợ sơn thường có nguy cơ bị đột quỵ rất thấp bởi họ thường xuyên phải di chuyển đầu lên xuống do yêu cầu công việc.

3. Nhún vai lên xuống

Động tác nhún vai lên xuống sẽ có thể giúp cho khí huyết và các cơ được thả lỏng nhẹ nhàng, từ đó giúp cho máu được lưu thông trong cơ thể một cách dễ dàng hơn, không bị tắc nghẽn. Cách thực hiện động tác này như sau, mỗi sáng sau khi thức dậy và buổi tối, bạn hãy thực hiện việc nhún vai lên xuống nhiều lần trong khoảng thời gian từ 4-8 phút.

20210207_155732_139115_nhun-vai.max-1800x1800

4. Nắm chặt lòng bàn tay

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính gây ra đột quỵ đó chính là do bị tắc nghẽn mạch máu. Chính vì vậy mà việc thực hiện động tác nắm chặt lòng bàn tay thường xuyên sẽ giúp phòng ngừa đột quỵ ngay tại nhà hiệu quả. Nguyên nhân là vì, lòng bàn tay con người là một trong nhưng nơi chứa rất nhiều mạch máu. Hành động nắm chặt tay khiến các mạch máu bị ép lại; việc siết chặt và thả lỏng tay liên tục sẽ giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, không bị tắc nghẽn. Mỗi ngày vào các buổi sáng, trưa và tối, bạn hãy nắm chặt lòng bàn tay của mình từ 400 - 800 lần để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, những động tác trên đây chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể thay thế cho cácphương pháp điều trị bệnh. Chính vì vậy, nếu có những dầu hiệu của đột quỵ, bạn hãy đến ngay cơ sở y tế để được các chuyên gia chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.Ngoài lối sống và dinh dưỡng lành mạnh, cácđộng tácđơn giản trên đây sẽ giúp những người có nguy cơ cao phòng chống cơn đột quỵ khó lường.

Những thói quen hàng ngày giúp phòng ngừa đột quỵ:

- Ăn uống lành mạnh:Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối sẽ giúp giảm thiểu các tác nhân gây nên đột quỵ. Trong đó, tinh bột, chất béo, chất đạm vitamin và khoáng chất là 4 nhóm dưỡng chất cần có trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn, không ăn quá nhiều một nhóm chất và cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cần phải nhớ tuyệt đối không bỏ bữa, nên giảm ăn mặn, hạn chế sử dụng các chất kích thích nhằm ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện các tác nhân gây đột quỵ.

4-Thoi-Quen-An-Uong-

- Tập thể dục đều đặn:Tập thể dụcgiúp lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn, ngăn ngừa tai biến. Không chỉ vậy, tập thể dục còn là cách đơn giản để nâng cao sức khỏe. Tùy vào quỹ thời gian cá nhân, mỗi người có thể chọn cho mình chế độ tập thể dục hợp lý, tối thiểu 5 lần/tuần, 30 phút/lần tập.

- Giữ ấm cơ thể:Để phòng ngừa tai biến đột quỵ, chúng ta, nhất là người trung niên và người cao tuổi nên đặc biệt giữ ấm thân thể vào mùa lạnh, ngay cả lúc ngủ hay ra ngoài, không để cơ thể lạnh đột ngột. Bên cạnh đó, cũng nên uống nhiều nước ấm, không tắm muộn hay tắm nước lạnh vào những ngày mùa đông.

6-meo-giu-am-co-the-hieu-qua-nhat-trong-thoi-tiet-lanh-cuoi-nam-201912131414572285

- Không rượu bia, thuốc lá:Thường xuyên sử dụng các chất kích thích là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng dẫn đến đột quỵ vì vậy nếu bỏ ngay nếu đang sử dụng.