TIÊU ĐIỂM

TP.HCM: Từ chối kiểm định ô tô tự ý thay đổi kết cấu xe

Kỳ Văn

Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm cơ giới kiên quyết từ chối kiểm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ móoc tự ý thay đổi kết cấu xe.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có chỉ đạo về xử lý thông tin tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM giao Thanh tra Sở tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phương tiện chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng, vi phạm về xếp hàng hóa lên xe ô tô; tập trung kiểm tra tại các đầu mối trung chuyển hàng hóa, điểm bốc xếp, các bãi vật liệu, mỏ vật liệu, công trường (đặc biệt các loại ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ móoc chở container vượt quá tải trọng cho phép).

Đồng thời, tăng cường phối hợp cảnh sát giao thông địa phương tổ chức các lực lượng kiểm tra liên ngành để triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị.

Tăng cường xử lý nghiêm các phương tiện, doanh nghiệp vận tải vi phạm (đặc biệt trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ móoc chở container chạy trên các tuyến đường tập trung nhiều bãi vật liệu, công trường khai thác…).

Xe container kéo sập dầm cầu bộ hành trên đường song hành quốc lộ 1, đoạn đối diện Khu Du lịch Suối Tiên ngày 13/1/2019.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị các Trung tâm đăng kiểm cơ giới kiên quyết từ chối kiểm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ móoc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Hiệp hội vận tải hàng hóa TP thông tin, tuyên truyền đến các đơn vị thành viên, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa chấp hành nghiêm phương án vận tải, lựa chọn đầu tư các loại phương tiện vận chuyển phù hợp với tải trọng của đường bộ, phải chở đúng trọng tải quy định.

Đặc biệt, phải chấp hành nghiêm các báo hiệu hạn chế tải trọng cầu, đường, che đậy kín thùng xe khi vận chuyển hàng rời để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nghiêm cấm việc cơi nới thùng bệ, thay đổi kết cấu không đúng thiết kết của nhà sản xuất nhằm tăng tải trọng của phương tiện.