3 thói quen ăn uống tưởng lành mạnh nhưng đang bào mòn hệ tiêu hóa, âm thầm hủy hoại sức khỏe

Kỳ Văn
Những thói quen sinh hoạt được yêu thích nhất sau đây lại đang âm thầm phá hoại sức khỏe của con người, chúng ta không thể không biết.

3-thoi-quen-1640052101.jpg

Đồ uống nóng và đồ ăn nóng

Ngoài việc theo gen di truyền, việc uống rượu, ăn những đồ ướp muối thì việc thích ăn đồ nóng, uống đồ nóng cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã đánh giá và đưa ra nhận định rằng, đồ uống nóng vượt mức nhiệt 65°C được xếp vào loại chất gây ung thư loại 2A. Được biết bề mặt của thực quản được bao phủ bởi lớp niêm mạc mềm, vì thế nhiệt độ của thức ăn có ảnh hưởng rất lớn đến nó. Mức nhiệt 10°C-40°C là thích hợp nhất, 50°C-60°C là mức nhiệt có thể chịu đựng được, với mức nhiệt trên 65℃ sẽ làm tổn thương thực quản và có nguy cơ gây ung thư.

3 thói quen ăn uống tưởng lành mạnh nhưng đang bào mòn hệ tiêu hóa, âm thầm hủy hoại sức khỏe: Nhiều người không biết vẫn áp dụng mỗi ngày - Ảnh 1.

Nhiệt độ của nước đun sôi là 80°C và khi đặt dưới mức nhiệt phòng sẽ giảm xuống còn 65°C. Điều này cũng giống với các món lẩu, canh thịt có hàm lượng dầu cao nên độ giảm nhiệt sẽ chậm hơn. Đó là lý do khi ăn đồ còn đang nóng, con người rất có khả năng bị bỏng ở mức nhiệt 65°C.

Ngoài ra, nhiều trường hợp bị bỏng, lớp niêm mạc có thể tự nhiên phục hồi lại. Nhưng nếu ăn đồ còn nóng thì sẽ có khả năng sản sinh càng nhiều tế bào có ‘tính dị hình’ bất thường và có thể xảy ra nhiều sự biến đổi xấu. Nguyên nhân là do khi đó thực quản đang trong quá trình ‘bị tổn thương-phục hồi lại’.

Ăn canh xương hầm để bổ sung dinh dưỡng

Nhiều người cho rằng canh xương hầm giúp bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên sự thực lại không như vậy. Những món canh này không chỉ ngon mà còn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, đặc biệt khi bị cảm cúm hay cơ thể không được khỏe.

3 thói quen ăn uống tưởng lành mạnh nhưng đang bào mòn hệ tiêu hóa, âm thầm hủy hoại sức khỏe: Nhiều người không biết vẫn áp dụng mỗi ngày - Ảnh 2.

Nhưng trên thực tế, món canh không bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như mọi người vẫn nghĩ. Hơn thế nữa, thường xuyên ăn canh xương có nhiều purine sẽ dẫn đến mỡ máu cao, acid uric cao, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh gout.

Theo các chuyên gia cho biết, màu trắng đục của nước hầm xương tưởng chứa rất nhiều canxi nhưng thực chất đó chính là chất béo và purine. Hàm lượng canxi trong canh xương hầm rất ít, chỉ khoảng 2-4mg/100ml, trong khi canxi của sữa là 100-150mg/100ml.

Ngoài ra, canh xương cũng rất ít đạm và nếu có sẽ nằm chủ yếu ở phần thịt của xương. Vì vậy, nếu chỉ ăn nước canh xương sẽ không bổ sung đủ lượng đạm cơ thể cần.

Ăn quá nhiều rau

3 thói quen ăn uống tưởng lành mạnh nhưng đang bào mòn hệ tiêu hóa, âm thầm hủy hoại sức khỏe: Nhiều người không biết vẫn áp dụng mỗi ngày - Ảnh 3.

Nguồn: Internet

Một số người cho rằng chế độ ăn thuần thực vật sẽ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tuổi tác ngày càng cao dẫn đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể sẽ bị suy giảm. Nếu như người trung niên và người cao tuổi không ăn thịt trong một thời gian dài, cũng không có phương pháp bổ sung dinh dưỡng thay thế phù hợp thì cơ thể sẽ bị thiếu protein nghiêm trọng. Điều này có thể dẫn tới nhiều hệ lụy sức khỏe.

Bắt đầu từ 30 tuổi, mỗi năm cơ bắp của cơ thể con người sẽ tự nhiên mất đi một lượng từ 0,5% đến 1% và cứ sau 10 năm sẽ giảm từ 6% đến 8%. Vì thế, chúng ta cần phải chú trọng đến chế độ tập luyện, dinh dưỡng và phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa sự suy giảm cơ bắp là bổ sung protein chất lượng cao.

Theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống, mỗi ngày người bình thường có thể ăn từ 40 đến 75 gam thịt gia súc, gia cầm hoặc từ 40 đến 75 gam các loại thủy hải sản như tôm cá và từ 25 đến 50 gam trứng (khoảng một quả trứng gà). Ngoài ra, chúng ta cần đảm bảo tập thể dục từ 4 đến 6 lần trong một tuần và hơn 30 phút mỗi lần. Các bộ môn như đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội và nâng tạ đều là những hình thức tập thể dục lành mạnh cho sức khỏe.

Vì vậy, con người cần phải xây dựng thói quen ăn uống điều độ, không ăn quá no, uống quá nhiều. Ngoài ra, chúng ta cũng nên hình thành thói quen giờ giấc sinh hoạt quy củ, không thức khuya và phải ngủ đủ giấc.

Theo Aboluowang