Chính phủ sẽ tiếp sức, đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chính phủ chia sẻ với những khó khăn, thách thức; tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, giải pháp để hỗ trợ, tiếp sức đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp (DN), trong đó có DN nhỏ và vừa nói riêng phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành công và tỏa sáng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng có vai trò quan trọng
 
Sáng 23/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam (VINASME).
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ngành tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hiệp hội DNNVV Việt Nam.
 
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch VINASME cho biết, trong những năm qua, hiệp hội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ban ngành, đoàn thể trung ương, địa phương. Các cấp hội đã nỗ lực, tích cực thực hiện, đạt được những kết quả toàn diện trên nhiều mặt công tác, trong đó có nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt so với mục tiêu đề ra. Hiệp hội đã có một nhiệm kỳ hoạt động tích cực, hiệu quả, thành công và rất đáng tự hào.
 
Đại biểu lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới đang có những thay đổi sâu sắc về nhiều mặt. Thách thức và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới là rất nặng nề. Những tác động của tình hình thế giới và trong nước vừa tạo ra thời cơ, vừa đặt ra những thách thức, yêu cầu ngày càng cao đối với sự phát triển của hiệp hội.
 
Do đó, đại hội lần này cần chỉ ra điểm nhấn đột phá trong hoạt động, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp mới để hiệp hội cùng với cộng đồng doanh nghiệp vững vàng hội nhập và phát triển.
 
Chủ tịch VINASME Nguyễn Văn Thân phát biểu khai mạc đại hội.
 
Nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho đại hội kỳ này là đánh giá đúng mức những nỗ lực, thành tựu đã đạt được cũng như những yếu kém khuyết điểm trong việc thực hiện Nghị quyết đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2016-2021. Cần rút ra bài học sâu sắc đồng thời xác định đúng đắn phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đại hội cũng sẽ tập trung thảo luận, xây dựng, hoàn thiện Báo cáo chính trị của BCH và các văn kiện quan trọng khác trình đại hội.
 
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng tổng kết công tác nhiệm kỳ III (2018-2023), đề ra phương hướng hoạt động và bầu Ban Lãnh đạo VINASME nhiệm kỳ IV (2023-2028).
 
Cộng đồng DN cùng nhân dân cả nước đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong năm 2023, năm bản lề của kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.
 
Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, trong những năm qua, lực lượng DNNVV ngày càng đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế, nhất là trong duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Cùng sự phát triển của lực lượng DNNVV, vai trò, vị thế và uy tín của VINASME ngày càng được khẳng định. Trong nhiệm kỳ 2018-2023 vừa qua, VINASME đã phát triển mạnh cả về quy mô, loại hình, số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động.
 
“Đây là những thành tích rất đáng trân trọng trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Nhân dịp này, tôi ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng các kết quả Hiệp hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, nhất là góp phần thúc đẩy sự phát triển của lực lượng DNNVV, đóng góp cho sự phát triển của đất nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá vai trò quan trọng của cộng đồng DNNVV.
 
Sẽ tiếp sức cho doanh nghiệp
 
Phó Thủ tướng đánh giá cao hiệp hội đã thẳng thắn nhìn nhận bên cạnh những kết quả đạt được, sự phát triển của cộng đồng DN và hoạt động của hiệp hội còn những hạn chế, bất cập cần sớm khắc phục, xử lý hiệu quả trong thời gian tới. Trong đó, tỷ lệ DN giải thể, dừng hoạt động còn cao; quy mô DN còn khiêm tốn. Năng lực quản lý, hội nhập và ứng dụng khoa học công nghệ còn bất cập.
 
Hiệu quả hoạt động trên một số lĩnh vực của VINASME còn hạn chế. Tính liên kết, sự hợp tác giữa các DN Việt Nam còn chưa cao, chưa thực sự tạo thành khối liên kết để cùng nhau phát triển và cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tham gia xây dựng chính sách đối với nhiều vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước
 
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, trong thời gian tới, tình hình thế giới dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Sự dịch chuyển chuỗi giá trị, xu hướng thị trường theo hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững, vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu và các yêu cầu mới về phát triển xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đang đặt ra những thách thức lớn đối với cộng đồng DN Việt Nam, nhất là các DNNVV.
 
"Thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, thách thức, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách, giải pháp để hỗ trợ, tiếp sức cùng đội ngũ doanh nhân, cộng đồng DN phát triển. Trong đó, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho cộng đồng DN nói chung, lực lượng DNNVV nói riêng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa",
 
Về kế hoạch nhiệm kỳ tới, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị VINASME tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp, tiếp tục có những giải pháp, hành động cụ thể, đồng hành với Chính phủ, các bộ ngành, địa phương để hỗ trợ các DNNVV vượt qua khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh quá trình phục hồi và phát triển, đạt nhiều kết quả, thành công và tỏa sáng.
 
Đại hội đã bầu ra 84 ủy viên Ban chấp hành khóa IV nhiệm kỳ 2023 - 2028. Trong đó, ông Nguyễn Văn Thân tiếp tục được các đại biểu tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch. Chủ tịch Nguyễn Văn Thân cam kết sẽ tiếp tục "giữ lửa" trong việc đồng hành, thực hiện tốt vai trò cầu nối, vận động chính sách, duy trì đối thoại với các bộ, ngành, địa phương để hỗ trợ, "thắp sáng" niềm tin cho cộng đồng DNNVV phát triển bền vững.

Nguyệt Minh

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/chinh-phu-se-tiep-suc-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-nho-va-vua-a96358.html