Chủ tịch TPHCM chỉ đạo gỡ vướng loạt dự án chậm tiến độ

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ban ngành giải quyết vướng mắc các dự án chậm triển khai hoặc mạnh dạn thu hồi như Khu đô thị Sing - Việt, dự án khu E ở Khu Nam Nam Sài Gòn, dự án quy hoạch làng đại học Hưng Long, dự án Khu dân cư Phi Long ở huyện Bình Chánh,…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa giao các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các huyện trả lời kết quả giải quyết cụ thể, tiến độ các dự án cử tri kiến nghị, phản ánh. Trong đó, nhiều dự án chậm tiến độ , ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền đã được phân cấp, trả lời nội dung thảo luận của các Tổ đại biểu tại Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân TPHCM khóa X phải đúng trọng tâm, có kết quả giải quyết cụ thể, rõ ràng, có tiến độ, cam kết thời hạn hoàn thành trình UBND TPHCM trước ngày 31/5.

Cụ thể, Sở Tài nguyên Môi trường được giao phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết kiến nghị liên quan đến dự án 280 Lương Định Của (phường An Phú, TP Thủ Đức) do Công ty TNHH MTV xây dựng và kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư đã xây dựng nhà hơn 95%. Trong đó, hơn 60% đã được giải quyết cấp giấy chứng nhận, còn lại chưa được xem xét, giải quyết, đề nghị có biện pháp xử lý việc cấp sổ hồng cho các hộ dân.

Chủ tịch TPHCM chỉ đạo gỡ vướng loạt dự án chậm tiến độ - Ảnh 1.
 

Dự án Khu đô thị Sing Việt có diện tích hơn 331 ha đã có chủ trương quy hoạch từ năm 1997 với tổng vốn đầu tư dự kiến là 300 triệu USD. Tuy nhiên, 10 năm sau, TPHCM mới có quyết định thu hồi đất tổng thể. Năm 2009, dự án bắt đầu triển khai nhưng đến nay mới có khoảng 50% số hộ dân được chi trả bồi thường.

Dự án tiếp theo được UBND TPHCM yêu cầu giải quyết là các trường hợp thuộc Công ty CP Nước ngầm 2 (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) từ năm 1976 đến nay với 22 hộ chưa có hướng giải quyết, tháo gỡ, cấp sổ đỏ hay tái định cư, trong khi không sửa chữa nhà được.

UBND TPHCM cũng giao Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp với các sở: Tài nguyên Môi trường, Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan đưa ra giải pháp quyết liệt để thực hiện, giải quyết vướng mắc đối với các dự án chậm triển khai hoặc mạnh dạn thu hồi để bảo vệ quyền và lợi ích của người dân, gồm dự án Khu đô thị Sing - Việt, dự án khu E ở Khu Nam Sài Gòn, dự án quy hoạch làng đại học Hưng Long, dự án Khu dân cư Phi Long ở huyện Bình Chánh, dự án Hải Nhân (phường Phước Long B, TP Thủ Đức), dự án mở rộng Suối Tiên (phường Tân Phú, TP Thủ Đức).

Đồng thời, Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn của dự án liên quan đến nhà đất công sản, do chồng chéo về chức năng của các cơ quan quản lý như UBND huyện Bình Chánh với Ban Quản lý Khu Nam Sài Gòn.

Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc giải quyết vấn đề người dân bức xúc về việc gia hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do mục đích sử dụng là đất nông nghiệp gặp khó khăn vì xây nhà kiên cố bởi quá trình định cư lâu dài.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường tăng cường quản lý, có chế tài đối với các cam kết của chủ đầu tư về việc xây dựng công trình sử dụng chung như nhà sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi, công viên... đảm bảo diện tích theo dự án đã phê duyệt khi bàn giao căn hộ cho người mua; giải quyết các tồn động về cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở cho các căn hộ chung cư; giải quyết tình trạng chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu căn hộ nhà chung cư trên địa bàn TPHCM.

Theo Duy Quang / Tiền phong

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/chu-tich-tphcm-chi-dao-go-vuong-loat-du-an-cham-tien-do-a95611.html