Cách vệ sinh bàn ủi hơi nước đúng cách và hiệu quả

Bàn là hơi nước rất tiện ích trong cuộc sống hiện đại ngày nay, giúp ủi thẳng quần áo nhanh chóng mà không tốn quá nhiều công sức. Để giữ cho thiết bị luôn như mới và đảm bảo công năng sử dụng tối đa, việc vệ sinh bàn ủi thường xuyên là cực kỳ cần thiết.

Bao lâu nên vệ sinh bàn ủi hơi nước?

Cách vệ sinh bàn ủi hơi nước đúng cách và hiệu quả

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Sau thời gian dài sử dụng, tại các lỗ thoát khí sẽ bị đọng cặn bẩn, làm ố quần áo khi ủi. Cho nên, để bàn ủi hoạt động tốt hơn và lâu hơn, ta nên tiến hành vệ sinh bàn ủi 1 tuần/1 lần, tối thiểu 1 tháng/1 lần.

Tại sao cần tẩy cặn bàn ủi hơi nước?

Theo thời gian, bàn là hơi nước có thể tích tụ cặn bám. Nước ở khu vực của bạn càng cứng thì các tạp chất cặn sẽ càng tích tụ và bám nhanh hơn nếu không được rửa sạch. Việc xả cặn thường xuyên sẽ phòng tránh các vấn đề như các đốm gỉ màu trắng/nâu trên quần áo, nước đục và rò rỉ. Làm sạch bàn ủi của bạn thường xuyên sẽ giữ công suất hơi phun ở mức cao nhất và kéo dài tuổi thọ của bàn ủi hơi nước.

Làm sạch bàn ủi, bàn là hơi nước nhanh và hiệu quả

Cách 1: Cách làm sạch bàn ủi bằng kem đánh răng

Chỉ với một chút kem đánh răng sẵn có trong nhà, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ hết cặn bẩn trong bàn ủi hơi nước một cách dễ dàng theo hướng dẫn sau:

Sau khi sử dụng, bạn cần rút điện và để bàn ủi nguội, sau đó cho lượng kem đánh răng vừa phải lên trên mặt bàn ủi. Dùng miếng vải ẩm chùi kĩ mặt đế bàn ủi và làm sạch phần kem đánh răng.

Bước cuối cùng, bạn bật chế độ hơi nước ủi một chiếc khăn trong 5 phút. Thế là bàn ủi hơi nước nhà bạn sẽ sạch sành sanh

Cách 2: Sử dụng dung dịch nước cốt chanh để làm sạch bàn ủi hơi

Cách này áp dụng để làm sạch bàn ủi hơi nước bị đóng cặn nhiều và lâu ngày. 

Chuẩn bị:

1 chén nước cốt chanh

1 lít nước

1 que thép nhỏ

Tăm bông đầu nhỏ

Cách thực hiện:

Để làm sạch được từ trong ra ngoài, bạn cần tháo dời bầu nước và đáy bàn là ra. Phần nước cốt chanh bạn sẽ pha với 1 lít nước dùng để ngâm rửa phần bầu nước, tẩy sạch phần cặn bẩn bám trong bộ phận này. Phần đế bàn ủi, bạn dùng que thép nhỏ thông sạch cặn vôi bẩn bám ở các lỗ thông hơi ở đáy bàn là. Cần chú ý tuyệt đối không được ngâm rửa đáy bàn là trong dung dịch tẩy rửa, chanh hay giấm chua vì sẽ làm hỏng lớp chống dính. Sau khi thông xong, bạn dùng tăm bông đầu nhỏ vệ sinh lại để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn.

Cách 3: Sử dụng chức năng xả cặn trong bàn ủi

Đa phần các sản phẩm bàn là hơi nước đều có chức năng xả cặn để làm sạch ngay sau mỗi lần sử dụng. Nếu như bàn là của bạn bị đóng cặn không nhiều, bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngay chức năng này để làm sạch bàn ủi.

Cách thực hiện:

Đổ nước vào bình chứa ở mức Max, để nút hơi nước ở số 0. Cắm điện cho bàn là và vặn nút nhiệt ở mức nóng nhất đến khi rơ-le tự ngưng hoạt động. Sau đó vặn dần nút hơi lên vị trí cao nhất và xả hơi cho đến khi bình nước trong bàn là cạn hết nước. Bằng cách này, cặn bám sẽ nhanh chóng bị tống ra ngoài theo hơi nước.

Cách 4: Cách làm sạch bàn ủi bằng muối thô

Cách vệ sinh bàn ủi hơi nước đúng cách và hiệu quả

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Chuẩn bị:

Khăn giấy hoặc khăn cotton

Muối biển

Cách thực hiện:

Trước tiên, bạn hãy đặt một tờ khăn giấy hay khăn cotton cũ lên mặt phẳng bạn hay đặt quần áo để ủi. Sau đó, bạn lấy một muỗng canh muối và rắc đều lên khăn, nên dùng muối thô vì hạt muối càng to sẽ có tác dụng làm sạch mặt bàn ủi nhanh hơn.

Cắm điện bàn ủi, chỉnh nhiệt độ cao nhất và tắt chế độ phun hơi nước. Ấn nhẹ mặt đế lên lớp muối, di chuyển 1 đến 2 lần, kết quả là cặn bẩn sẽ bám vào muối và mặt đế bàn ủi sẽ sạch bóng như mới.

Cách 5: Cách vệ sinh bàn ủi hơi nước bằng baking soda

Chuẩn bị:

Nước

Baking soda

Cách thực hiện:

Pha một lượng nước và baking soda theo tỷ lệ 1:1 để tạo thành hỗn hợp nhão và dùng khăn mềm nhúng vào để chà lên bề mặt bàn ủi.

Bật chế độ hơi nước để phun sạch baking soda còn bám lại trong lỗ thoát hơi và lau nhiều lần bằng khăn sạch để loại bỏ phần baking soda cùng bụi bẩn bám phía ngoài.

Một số lưu ý khi vệ sinh bàn ủi hơi nước

Một số lưu ý khi vệ sinh bàn ủi hơi nước mà bạn có thể cân nhắc để bảo đảm thiết bị được vệ sinh và hoạt động hiệu quả bạn có thể tham khảo như:

Đổ hết nước thừa sau khi dùng bàn ủi xong. Đối với bàn ủi hơi nước đứng thì bạn có thể để nước trong vòng 1 tuần rồi đổ cũng được.

Cọ, rửa bình chứa nước theo định kỳ và vệ sinh bàn ủi thường xuyên để sử dụng thiết bị được lâu bền nhất.

Ngoài đế ủi, bình nước bạn hãy vệ sinh các bộ phận khác theo hướng dẫn luôn nhé.

Bạn có thể dùng chức năng tự làm sạch để vệ sinh để làm sạch bàn ủi tiện lợi hơn.

Tận dụng chức năng chống đóng cặn nếu bàn ủi bạn có trang bị.

Khi đổ nước và bàn ủi hơi nước bạn nên cho vào từ từ để tránh làm đổ quá vạch max gây chập cháy thiết bị.

Chọn nước sạch, nước tinh khiết cho vào bàn ủi để hạn chế tình trạng đóng cặn hay tắc lỗ thoát nước.

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/cach-ve-sinh-ban-ui-hoi-nuoc-dung-cach-va-hieu-qua-a93064.html