Cách rửa nấm sạch chị em nội trợ cần biết

Nấm là loại thực phẩm có độ dinh dưỡng cao và phù hợp với nhiều cách chế biến. Tuy nhiên chúng ta cần phải biết cách rửa nấm sao cho đúng cách đảm bảo an toàn vệ sinh mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng của nấm.

Nấm vốn là một loại thực phẩm sạch được rất nhiều người ưa thích, đặc biệt là là những người ăn chay hoặc đam mê nấm. Vì ăn nấm cũng tựa như vị thịt, mà dinh dưỡng lại có thể cao hơn thịt. Với người ăn mặn cũng vậy, bởi chúng ta có thể ăn nấm thay thịt như một món ăn chính hoặc ăn kèm đều tuyệt vời.

Lý do mà bạn nên ăn nấm mỗi ngày?

Cách rửa nấm sạch chị en nội trợ cần biết

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nấm từ lâu đã được xem là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được dùng trong hầu hết các món ăn, xuất hiện từ những quán bình dân tới các nhà hàng sang trọng… đâu đâu ta cũng có thể thấy nấm.

Nói về hàm lượng dinh dưỡng thì nấm có thể ăn thay thế thế thịt hoàn toàn, bởi dinh dưỡng của nấm cao hơn thịt và rau, còn hàm lượng chất xơ cũng bằng hoặc cao hơn cả rau… vậy ta có thể xem nấm như rau và thịt sạch để dùng đấy các bạn.

Vì trong nấm có các thành phần dinh dưỡng (bao gồm các vitamin, khoáng chất, hoạt chất có lợi) tự nhiên nên chúng có thể giúp chúng ta cải thiện nhiều lợi ích về sức khỏe lắm nhé!

Đơn cử như các loại chất:

Chất đa lượng (Protein, Chất béo bão hòa và không bão hòa, Carbohydrat)

Hơn 18 loại axit amin (hơn 8 loại cơ thể không thể tự tổng hợp, cao hơn thịt, trứng, sữa)

Nhóm vitamin (A, B, C, D, E, PP,…)

Các loại chất xơ, chất khoáng,…

Các yếu tố vi lượng Ca, Fe, P,…

Trên dưới 30 loại Enzym ở từng loại nấm

Nhiều chất khác như Polysaccharide, Terpenoid, Sterol, Amino axit,…

Vậy nên ăn nấm cực tốt, ngoài ra chúng còn giúp giảm nguy cơ ung thư cực kỳ hiệu quả nữa đó nhác các bạn:

Đối với phụ nữ ăn nấm sẽ giảm ung thư vú

Đối với nam giới ăn nấm sẽ giảm thiểu ung thư tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó là phòng ngừa ung thư và giảm phóng xạ, tốt cho tim mạch,…

Cho nên mới nói, nấm không chỉ là “rau sạch” mà còn là “thịt sạch” và nên có trong khẩu phần ăn của bạn, đây là những lý do bạn nên ăn nấm.

Cách rửa nấm để đảm bảo chúng luôn được sạch sẽ, tinh khiết trước khi đưa vào chế biến và lên mâm.  

Cách 1: Dùng bột năng và bột baking soda  

Rửa sạch nấm bằng nước thường, sau đó ngâm nấm ngập trong nước. Đổ 2gr baking soda vào nước, khuấy đều và ngâm nấm trong 5 phút. Sau đó đổ phần nước này đi, rửa lại bằng nước sạch. Tiếp tục ngâm nấm với nước sạch đã được khuấy đều cùng 2gr bột năng trong 5 phút. Sau đó rửa sạch với nước dưới vòi và để ráo. Lúc này, đảm bảo nấm đã sạch sẽ, hết bụi bẩn và không còn vi khuẩn, trứng giun khó ưa bám trụ trên bề mặt.  

Cách 2: Dùng muối Natri Cacbonat và muối ăn  

Cách rửa nấm sạch chị en nội trợ cần biết

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Rửa sạch nấm bằng nước thường.Ngâm ngập nấm trong một nồi nước, cho 1 thìa cà phê muối ăn và 2gr muối Natri Cacbonat, khuấy đầu. Ngâm nấm khoảng 15 phút, sau đó vớt ra, rửa sạch dưới vòi nước. Với các này, nấm cũng sạch bụi bẩn cùng các tạp chất khác, để bạn có thể yên tâm chế biến thành những món ăn hấp dẫn và nhiều dinh dưỡng. 

Những lưu ý quan trọng khi dùng nấm và mua nấm

Là người dùng, bạn hãy cần hết sức lưu ý không hái nấm dại ngoài tự nhiên để ăn.

Khi đi mua nấm, hãy chọn cơ sở lớn và uy tín vì sẽ có thời hạn sử dụng rõ ràng nhất, tránh quá đát cũng sẽ gây ngộ độc nấm.

Nếu dùng nấm tươi, tốt nhất nên chọn loại tươi chưa quá 24h thu hái, được bảo quản kỹ ở 3-8 độ C, vì ở nhiệt độ này nấm có thể dùng tốt trong 5-7 ngày. Nhưng cũng tùy loại, như Nấm Rơm chỉ có 24h thôi, để dùng lâu hơn phải trần qua nước sôi bỏ hộp bỏ tủ lạnh.

Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn nên dùng nấm khô và chế biến nêm dùng bột nấm.

Theo Y học thì nấm có vị ngọt, tính mát (hàn) nên nếu dùng quá nhiều cũng thật sự không tốt, có thể dẫn đến lạnh bụng, khó tiêu.

Bên cạnh đó, những người tì vị hư nhược, khi ăn hay cảm thấy đầy bụng, chậm tiêu, đại tiện lỏng, phân nát thì cũng không nên ăn hoặc không được ăn nhiều. Nếu thèm thì nên ăn nóng cùng lẩu có rau xanh cũng sẽ tốt hơn ăn chiên, xào, luộc vì nấm dễ lạnh nhanh.

Người hay uống rượu cần lưu ý: “Không nên ăn nấm mà dùng rượu vì sẽ gia tăng nguy cơ ngộ độc rượu“, do sự tích tụ của Aldehyd trong máu cao sẽ gây ra cảm giác nóng bừng mặt, nhức đầu, buồn nôn, ngực như trống đánh rồi khó thở… sẽ dẫn đến tử vong.

Cho nên nếu đi ăn tiệc như sinh nhật, đám cưới mà có các món nấm, hãy cân nhắc bản thân, bạn bè hoặc người thân tránh ăn nấm cùng bia và rượu và còn vì xung khắc tính hàn nếu bạn không muốn xảy ra vấn đề khôn lường.

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/cach-rua-nam-sach-chi-em-noi-tro-can-biet-a92861.html