Không nên quá kỳ vọng vào vàng?

Thị trường vàng vẫn đang tiếp tục "vật lộn" để tìm hướng đi khi tâm lý của các nhà phân tích đang trái chiều nhau.

Vàng khép lại tuần giao dịch 19-23/10 ở mức 1.901,3 USD/ounce, hợp đồng vàng giao tháng 12 tăng nhẹ 0,03% lên 1.905,20 USD/ounce, nhưng vẫn giảm gần 0,1% trong tuần qua, đánh dấu 2 tuần suy giảm liên tiếp. Giá vàng dao động trong biên độ hẹp và đi xuống trong tuần này khi các cuộc thảo luận về gói viện trợ kinh tế của Quốc hội Mỹ, động thái của đồng USD và cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11 sắp tới ẩn chứa nhiều biến số.

Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, các nhà đầu tư không nên mong đợi rằng thị trường vàng sẽ khởi sắc nhanh chóng khi giá tiếp tục củng cố quanh mức 1.900 USD trong thời gian tới.

Thị trường vàng vẫn đang tiếp tục vật lộn để tìm hướng đi khi tâm lý của các nhà phân tích đang trái chiều nhau. Mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ vẫn rất lạc quan về vàng vào tuần tới, sự quan tâm đến thị trường đang ở mức thấp chưa từng thấy kể từ đầu năm đến nay.

Trong số 17 nhà phân tích tại Phố Wall tham gia khảo sát thì có 41% dự đoán giá vàng tăng hoặc đi ngang vào tuần tới (tuần 26-30/10) trong khi đó 18% còn lại dự đoán giá sẽ thấp hơn.

Tại Phố Main, 60% nhà đầu tư dự đoán vàng sẽ tăng giá, 20% dự đoán giá giảm và 20% còn lại giữ ý kiến trung lập.

Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Asset Management, đã mô tả hành động giá và tâm lý trên thị trường vàng là ‘hai bước tiến, một bước lùi’. Ông nói thêm rằng sự biến động này sẽ tiếp tục cho đến khi cuộc Tổng tuyển cử tại Mỹ diễn ra vào ngày 3/11 tới. “Một số nhà đầu tư đang chuyển mọi thứ sang tiền mặt trước thềm cuộc bầu cử, trong khi những nhà đầu tư khác đang thất vọng với đà mất giá của vàng. Bên cạnh đó, có những nhà đầu tư đang tận dụng mức giá thấp hơn nếu xu hướng dài hạn có thể xảy ra."

Day nói thêm: “Việc một trong hai Đảng giữ chức vụ tổng thống và thượng viện sẽ là điều cực kỳ lạc quan đối với vàng”.

Thị trường vàng kết thúc tuần trong xu hướng trung lập, với giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 1.904,70 USD/ounce - chỉ giảm một vài USD so với mức đóng cửa của tuần trước (1.906,40 USD/ounce).

Với những nhà phân tích lạc quan vào giá vàng trong thời gian tới, họ không thấy bất kỳ sự đột phá lớn nào trong tương lai cho đến khi có sự rõ ràng hơn xung quanh những tiêu cực đang diễn ra giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa về các biện pháp kích thích hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Christopher Vecchio, chiến lược gia tiền tệ cấp cao của I.G.Group, cho biết tại thời điểm này, không gói kích thích mới nào có khả năng được công bố trước ngày 3/11. Và điều này sẽ khiến thị trường vàng bị ràng buộc phạm vi giá trong ngắn hạn. 

Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner's Report, cho rằng tăng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới nhưng sẽ chỉ giới hạn quanh mức 1.920 USD/ounce. Dù vậy, nhìn vào thị trường 2 tuần qua, Baker nói rằng ông vẫn thấy giá sẽ đẩy lên mức 2.200 USD vào cuối năm. Ông nói rằng vận may dài hạn của đồng đô la Mỹ ngày càng giảm đi khi Cục Dự trữ Liên bang và Kho bạc Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ đưa ra một gói cứu trợ cuối cùng. 

Trong khi hầu hết các nhà phân tích trung lập với xu hướng tăng giá của vàng, có những nhà phân tích khác nhận thấy giá sẽ thấp hơn trong ngắn hạn, đặc biệt là sau khi vàng không thể phá vỡ các mức kháng cự ngắn hạn vào đầu tuần trước.

Nicholas Frappell, Tổng giám đốc toàn cầu của ABC Bullion nhận định rằng giá vàng có thể kiểm tra mức hỗ trợ xung quanh 1.888 USD trong ngắn hạn. "Tôi nghĩ đồng USD sẽ có xu hướng mạnh hơn trong vài ngày ngay trước cuộc bầu cử ở Mỹ," ông nói.

Tham khảo: Kitco, CNBC

Thái Bích Phương

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/khong-nen-qua-ky-vong-vao-vang-a9075.html