Một phòng khám có nhiều dấu hiệu sai phạm

Phòng khám tâm lý y khoa - tâm thần kinh Quốc Nam (địa chỉ 5/35 Nơ Trang Long, P7, Q.Bình Thạnh, TPHCM) có nhiều dấu hiệu sai phạm như khám và bán thuốc không hóa đơn, không đúng quy trình và không theo giấy phép hoạt động...

Theo bạn đọc phản ánh, Phòng khám tâm lý y khoa – tâm thần kinh Quốc Nam do ông Lê Quốc Nam làm chủ, hành nghề bác sĩ tâm lý y khoa – tâm thần kinh. Tại cơ sở trên, bất kỳ bệnh nhân (BN) nào đến cũng trải qua các bước như khám, trắc nghiệm tâm lý, điện não đồ, điều trị tâm lý với số tiền gần 800 nghìn đồng, sau đó lấy thuốc và tất cả đều không có hóa đơn. Chúng tôi vào vai BN đến phòng khám này để làm rõ các thông tin bạn đọc phản ánh.

Bệnh nhân đến phải gửi xe tại bãi công cộng cách đó vài chục mét, sau đó vào phòng khám mà nếu nhìn bằng mắt thường có diện tích khiêm tốn, khoảng 30m2, được xây nhiều tầng. Theo quan sát, việc khám bệnh hầu hết diễn ra tại tầng trệt và lầu 1, tầng trên bên ngoài là phòng khám của bác sĩ (BS) Lê Quốc Nam, rộng khoảng 3m2, dưới cầu thang cũng rộng 3m2 với bảng phòng khám tâm lý. Phía sâu bên trong là nơi lấy thuốc và đóng tiền, toilet, bếp; khắp phòng khám được trang bị camera dày đặc và rất khó để xâm nhập, tác nghiệp tại đây.

Chúng tôi được giới thiệu vào phòng BS Lê Quốc Nam khám sơ bộ. Tại đây, một người đàn ông ngoài 50 tuổi, đeo khẩu trang, không mặc trang phục ngành y được cho là BS Lê Quốc Nam. Chúng tôi vờ bị đau đầu mất ngủ, sau khi tư vấn hỏi về các triệu chứng thì BS này bắt đầu nhập đơn và yêu cầu BN lên phòng phía sau đóng tiền khám, sau khi có kết quả quay lại phòng khám ban đầu.

Bác sĩ phòng khám không mặc áo Blousse trắng

Đóng gần 800 nghìn đồng, chúng tôi được người phụ nữ (mặc trang phục bình thường) nhận tiền, đóng dấu “đã thu tiền” và bắt đầu thăm khám mà không cần bất cứ hóa đơn đỏ nào. Tiếp đó, chúng tôi được dẫn đến cuối cầu thang vào phòng một phụ nữ đang mang thai, khoảng ngoài 35 tuổi, trên bàn làm việc không để bảng tên, người phụ nữ trên (cũng chẳng mặc trang phục ngành y) hỏi thông tin và đưa hai tờ giấy để đánh trắc nghiệm. Khi chúng tôi hoàn thành xong bước tâm lý, đợi chừng 5 phút được yêu cầu lên tầng 1 đo điện não.

Với trang thiết bị thô sơ, người thực hiện đo điện não tại đây cũng không bảng tên, đồng phục. Khoảng 5 phút sau có kết quả, chúng tôi mang xuống phòng BS Lê Quốc Nam. Tại đây, BS Nam lấy kết quả đo điện não so sánh với tờ kết quả điện não của người bình thường và cho rằng các chỉ số hoạt động thần kinh ở não của PV hơi thấp so với mức chung, chẩn đoán bị suy nhược thần kinh.

Ông cho chúng tôi thuốc uống bổ não và thần kinh với liệu trình 28 ngày và cho biết: “Tại phòng khám có dịch vụ chuyển thuốc về nơi ở, sau 23 ngày, gọi điện thoại cho BS để thăm khám triệu chứng, rồi BS cho chuyển thuốc về nơi ở, chứ tỉnh xa làm sao thăm khám liên tục được”.

Phóng viên được vị BS này đưa cho danh thiếp cùng toa thuốc xuống ngồi đợi gọi tên đóng tiền lấy thuốc. Nơi này rộng khoảng 2m2, thuốc đựng trong các tủ nhôm trắng, kín, không thể thấy bên trong và được khóa cẩn thận, nhân viên lấy thuốc cũng chẳng bảng hiệu lẫn áo chuyên dụng.

Sau khi đóng 1 triệu đồng cho toa thuốc 28 ngày, PV yêu cầu hóa đơn, người phụ nữ này khẳng định “ở đây không có”. Trong thời gian 30 phút dù là trời mưa nhưng có rất đông BN đến khám, một số do người thân giới thiệu, số khác tự tìm kiếm trên mạng thấy và đến khám, hầu hết BN đều trải qua các bước trên và khi về chỉ có toa thuốc, thuốc cùng kết quả điện não.

Điều ngạc nhiên hơn thuốc ở đây dường như “độc, lạ” vì khi đưa ra hầu hết các tiệm thuốc Tây lớn ở TPHCM đều cho biết không có hoặc có nhưng chỉ là hàm lượng chất tương đương với thuốc trong toa. Điều đặc biệt trong số này, các nhà thuốc cho biết có một loại trong đơn chỉ bệnh viện mới có và dùng theo liều lượng theo dõi của BS là thuốc ngủ.

Dư luận đặt câu hỏi: Phòng khám tâm lý y khoa – tâm thần kinh Quốc Nam hoạt động nhiều năm nay với những dấu hiệu sai phạm như trên nhưng chưa thấy cơ quan nào giám sát, kiểm tra, làm rõ?

Đăng Nguyên

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/mot-phong-kham-co-nhieu-dau-hieu-sai-pham-a53433.html