VCCI: Về lâu dài cần bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Theo VCCI, việc cắt giảm thuế bảo vệ môi trường là có thể thực hiện được ngay trong tháng 7. Tuy nhiên, về lâu dài, cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.

Để kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu, giữa tháng 6 vừa qua, Bộ Tài chính đã công bố việc lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
 
Trong đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình UBTVQH điều chỉnh mức thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022. Cụ thể, với mặt hàng xăng, giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít.
 
Dầu diesel giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.
 
Trong văn bản phúc đáp công văn của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá ưu điểm của việc cắt giảm thuế BVMT là có thể thực hiện được ngay trong tháng 7, bởi đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của UBTVQH.
 
VCCI đề nghị về lâu dài cần đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.
 
Nếu lựa chọn phương án cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế giá trị gia tăng thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022. Theo đó, sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay.
 
Tuy nhiên, theo VCCI, về lâu dài Bộ Tài chính cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.
 
Về phương án cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu, VCCI góp ý dự thảo tờ trình chưa nêu rõ lý do vì sao không lựa chọn phương án này. Bởi đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ và hoàn toàn có thể làm ngay trong tháng 7.
 
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ hơn phương án cắt giảm thuế nhập khẩu hoặc thuyết minh chi tiết hơn lý do không lựa chọn phương án này.
 
Về mức giảm thuế BVMT, VCCI cho rằng mức giảm thuế của dự thảo hiện nay là hợp lý vì đây là mức giảm cao nhất thuộc thẩm quyền của UBTVQH (mức sàn của Luật Thuế BVMT.
 
Cũng theo cơ quan này, dự thảo tờ trình của Bộ Tài chính đã thuyết minh tương đối chi tiết tác động ngân sách trong trường hợp thực hiện phương án giảm thuế bảo vệ môi trường như đề xuất.
 
Mới đây, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo: Đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương đề xuất các giải pháp để bình ổn giá xăng dầu, nhất là rà soát, điều chỉnh các khoản chi phí định mức trong giá xăng dầu, nghiên cứu điều chỉnh thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT áp dụng đối với xăng dầu để kiểm soát mặt hàng này.

Thu An 

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/vcci-ve-lau-dai-can-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-xang-a43818.html