Giá cà phê hôm nay 2/12, Robusta tăng vọt, lý do thị trường tiếp tục bị chậm nguồn cung

Bên cạnh những bất ổn về biến thể virus Covid-19 mới Omicron và sự rủi ro toàn cầu rất lớn, giới đầu tư tiếp tục tìm nơi trú ẩn ở các tài sản an toàn đã khiến USD và vàng tăng trở lại, các loại hàng hóa không được ưa chuộng trong lúc này.

Giá cà phê hôm nay 2/12
Giá cà phê trong nước không biến động tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch đầu tháng 1/12. (Nguồn: Foodyoushouldtry)

Cập nhật giá cà phê hôm nay 2/12

Giá cà phê robusta tăng mạnh hơn 50 USD do nguồn cung khan hiếm, sau ước báo của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết xuất khẩu cà phê tháng 11 sẽ giảm 6,9% so với cùng kỳ năm trước do vận tải biển vẫn còn trì trệ. Trong khi đó, Bộ phận Nông nghiệp nước ngoài (FAS) trực thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng dự báo tương tự về xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong niên vụ 2021/2022 sẽ giảm hơn 10,4% do những vấn đề về logistics.

Giá cà phê arabica với dự báo mới từ Rabobank. Ngân hàng đầu tư này đã nâng mức dư thừa cà phê toàn cầu lên 3,3 triệu bao trong niên vụ 2022/2023, từ mức thiếu hụt 5,2 triệu bao trong niên vụ 2021/2022. Đồng thời, Rabobank cũng dự báo sản lượng cà phê toàn cầu trong niên vụ 2022/2023 sẽ tăng thêm 8,2% lên 177,1 triệu bao. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu vừa dấy lên mối lo sức tiêu thụ sụt giảm vì biến thể Omicron, dự báo này sẽ tác động tiêu cực lên tâm lý đầu tư trong ngắn và trung hạn.

Ghi nhận của TG&VN vào giờ đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng (ngày 1/12), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 1/2022 tăng mạnh 54 USD (2,39%), giao dịch tại 2.314 USD/tấn; Trong khi, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 3/2022 tăng 53 USD (2,41%), giao dịch tại 2.253 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York tăng nhẹ. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 3/2022 tăng 0,95 Cent (0,41%), giao dịch tại 233,35 Cent/lb. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 5/2022 cũng tăng 0,9 Cent (0,39%), giao dịch tại 232,55 Cent/lb. Khối lượng giao dịch kỳ hạn tháng 3 tăng mạnh.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước không biến động tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch đầu tháng 1/12.

 

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.315

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

40.800

0

LÂM ĐỒNG

40.000

0

GIA LAI

40.700

0

ĐẮK NÔNG

40.700

0

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), trong tháng 10/2021, chỉ số giá cà phê thế giới tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua với 181,6 US Cent/lb, tăng 6,8% so với tháng 9 và tăng 71,5% so với đầu niên vụ cà phê 2020-2021. Đặc biệt, đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 2/2012.

Xu hướng tăng giá kể từ khi bắt đầu niên vụ cà phê 2020-2021 đang cho thấy sự phục hồi của thị trường cà phê toàn cầu sau ba năm liên tiếp ở mức thấp, phản ánh sự biến động trong các yếu tố tổng thể của thị trường.

ICO nhận định, nhu cầu tiêu thụ tăng lên trong khi sản lượng không có cải thiện nào đáng kể khiến cung – cầu cà phê thế giới ngày càng thắt chặt và xu hướng tăng giá hiện nay có khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Cùng với thời tiết xấu tại Brazil, những hạn chế về nguồn cung cà phê toàn cầu cũng tác động đáng kể đến thị trường. Bất ổn còn xuất hiện tại các nước xuất khẩu cà phê lớn như Ethiopia và Việt Nam. Trong khi Ethiopia có nguy cơ xảy ra nội chiến, thì Việt Nam vẫn còn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và thiếu hụt lao động. Các cú sốc này đều có thể ảnh hưởng đến sản lượng hạt cà phê.

"Lần đầu tiên sau nhiều năm, nguồn cung cà phê trên thị trường có dấu hiệu hụt hơi", ông Ole Hansen của Saxo Bank nhấn mạnh.

Trong khi đó, Giám đốc cấp cao của công ty thương mại hàng hóa Marex - Maximillian Copestake, nhận thấy cà phê đang tham gia vào "một cuộc đua tăng giá, nguyên nhân chủ yếu là do chênh lệch cung - cầu". "Trong 5 đến 8 năm qua, thị trường phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung ở chỉ một hoặc hai nhà sản xuất lớn, cụ thể là Việt Nam và Brazil", ông Copestake cho hay.

"Nếu nguồn cung ở một hoặc hai nước này gặp trục trặc, như những gì chúng ta đang thấy, đột nhiên thị trường sẽ trở nên bất ổn. Khi đó, các nhà giao dịch sẽ điên cuồng tìm kiếm nhà cung ứng khác…", ông Copestake nói thêm. Song theo vị giám đốc của Marex, thường phải mất khoảng hai năm để các nhà sản xuất tăng sản lượng. Trong khoảng thời gian này, ông Copestake dự đoán giá cà phê vẫn sẽ tăng cao và không ngừng biến động.

Hiện vụ thu hoạch cà phê của Việt Nam tiếp tục bị chậm lại. Nguyên nhân trong những ngày cuối tháng 11/2021, do ảnh hưởng của dãy áp thấp kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên trên địa bàn một số tỉnh ở Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài. Hình thái trên đã làm công tác thu hái, phơi cà phê gặp khó khăn. Ngoài ra, mưa lũ còn làm sạt lở nhiều vị trí trên các tuyến đường, gây ách tắc giao thông cục bộ và khó khăn trong việc đi lại. Diễn biến trên sẽ khiến thị trường cà phê tiếp tục bị chậm nguồn cung.

GIA AN

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/gia-ca-phe-hom-nay-212-robusta-tang-vot-ly-do-thi-truong-tiep-tuc-bi-cham-nguon-cung-a20613.html