Giá vàng hôm nay 24/7: Những cơn gió ngược khó khăn, vàng chỉ có thể giảm, không tăng?

Kết thúc tuần trong vùng tiêu cực, đồng USD tiếp tục mạnh lên khiến vàng trở nên đắt đỏ, hướng tới tuần giảm đầu tiên trong 5 tuần. Một lúc hứng chịu nhiều cơn gió ngược, 60% các nhà phân tích Phố Wall dự đoán giá vàng chỉ có thể giảm trong tuần tới.

Giá vàng hôm nay 24/7: (Nguồn: Kitco)
Giá vàng SJC trong nước duy trì đà tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng đến chốt phiên. (Nguồn: Kitco)

Biến động giá vàng hôm nay 24/7

Nhu cầu đối với tài sản rủi ro trên các thị trường tài chính khá mỏng trong tuần này do lo ngại về biến thể Delta của virus corona ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu, khiến các nhà đầu tư phải tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn từ đồng USD.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 22/7 đã cam kết duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong thời gian dài. Tình hình đã không thể làm giá vàng tươi sáng hơn, bởi vậy, sự chú ý của thị trường sẽ chuyển sang cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới để có thêm thông tin về chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (chiều 23/7), giá vàng giao ngay có lúc giảm 0,57% xuống 1.796,9 USD/ounce, theo Kitco. Tuy nhiên, trong diễn biến tiếp theo, thị trường vẫn dao động trong biên độ hẹp và kết thúc tuần ở sát ngưỡng 1.800 USD, giảm 5,1 USD so với phiên liền trước, đóng cửa tại 1.801.8 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước duy trì đà tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng đến chốt phiên, tại một số hệ thống kinh doanh vàng trên toàn quốc. Công ty VBĐQ Sài Gòn ghi nhận giá vàng SJC cuối phiên cùng đứng yên ở cả hai chiều giao dịch, niêm yết tại 56,85 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC chốt phiên tại hệ thống Bảo tín Minh Châu giữ nguyên giá mua vào - bán ra ở mức 56,90 - 57,52 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng. Đây cũng là phiên thứ ba liên tiếp Bảo tín Minh Châu thông báo ngừng giao dịch trực tiếp để phòng chống dịch Covid-19.

Tuần tới, những con gấu ở Phố Wall đã trở lại

Sự phân hóa ngày càng tăng trong lãi suất toàn cầu, vốn đang hỗ trợ đồng USD, đang tạo ra một số tâm lý giảm giá trong giới phân tích Phố Wall ngay cả khi các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan về kim loại quý này.

Tuần trước, ECB tái khẳng định cam kết duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo trong tương lai gần nhằm nỗ lực đẩy lạm phát trở lại mức 2%. Cam kết của ECB "sẽ phản ứng mạnh mẽ và kiên trì" để đẩy lạm phát lên cao hơn hoàn toàn trái ngược với Fed, hiện đang đề cập về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

Theo phân tích của David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, đồng USD có vẻ bị định giá tương đối thấp trong môi trường hiện tại và khoảng cách chính sách tiền tệ ngày càng tăng giữa Fed và ECB. Theo đó, vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới khi đối mặt với sức mạnh của USD.

Madden nói thêm rằng, nền kinh tế Mỹ đang cải thiện, thúc đẩy thị trường chứng khoán trở lại mức cao kỷ lục, cũng sẽ là một cơn gió ngược đối với vàng. Ông nói: “Tại sao bạn lại phải chờ đợi tiền trên thị trường vàng trong khi bạn có thể đưa nó vào hoạt động trên thị trường chứng khoán.

Tuần này, trong 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, 9 người (tương đương 60%) cho rằng, giá vàng sẽ giảm vào tuần tới; chỉ có hai nhà phân tích (13%) dự báo giá vàng cao hơn; số chuyên gia còn lại (27%) dự báo giao dịch vàng đi ngang trong thời gian tới.

Trong khi đó, trong 571 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 315 người được hỏi (tương đương 55%) tin tưởng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 146 (26%) dự báo giá vàng thấp hơn; trong khi 110 chuyên gia (19%) cho ý kiến trung lập về giá vàng.

Mặc dù Phố Main vẫn lạc quan về vàng nhưng sự quan tâm đến kim loại quý này rõ ràng đang suy yếu. Việc tham gia khảo sát trực tuyến tuần này đã ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2019.

Tâm lý trái chiều đối với vàng xuất hiện khi giá vàng chuẩn bị kết thúc tuần trong vùng tiêu cực. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch lần cuối ở 1.804,70 USD/ounce, giảm 0,5% kể từ thứ Sáu tuần trước. Đối với một số nhà phân tích, biến động mờ nhạt của vàng gần đây là lý do đủ để giảm giá đối với kim loại quý. Giá vàng đã không thể phá vỡ ngưỡng 1.800 USD/ounce ngay cả khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Hai.

Giờ đây, khi lợi suất trái phiếu đã được đẩy cao hơn mức thấp nhất trong nhiều tháng vào hôm thứ Ba, một số nhà phân tích cho rằng, vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce. Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, chia sẻ, ông dự báo giá vàng sẽ thấp hơn vào tuần tới, chủ yếu là do những gì tôi mong đợi là lợi suất của Mỹ tăng”.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management Inc, cho biết rằng, ông cũng đang xem xét mức thấp nhất trong tháng 6 - 1.760 USD như một mức hỗ trợ chính.

Nicholas Frappell, Tổng Giám đốc toàn cầu của ABC Bullion, cho biết, ông nhận thấy giá vàng bị mắc kẹt trong một phạm vi với rủi ro giảm giá trong thời gian tới do đà tăng của USD quyết định. Dự báo về giá vàng, chuyên gia này nói, “Ở dưới mức 1.790 USD, vàng sẽ dễ bị tổn thương khi giảm sâu hơn một chút”. Khi đó, áp lực tăng vàng tìm thấy ngưỡng kháng cự ở mức 1.812 - 1819 USD."

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại US Bank Wealth Management, cho rằng vàng tương đối mạnh vì nó tiếp tục giữ mức hỗ trợ trên 1.800 USD/ounce; tuy nhiên, ông nói thêm rằng, sự phục hồi kinh tế ngày càng tăng ở Mỹ có nghĩa là lãi suất thực tế sẽ bắt đầu tăng cao hơn và điều đó sẽ chứng tỏ là một cơn gió ngược khó khăn đối với vàng.

 

 

MINH ANH

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/gia-vang-hom-nay-247-nhung-con-gio-nguoc-kho-khan-vang-chi-co-the-giam-khong-tang-a18851.html