Giá vàng hôm nay 13/6: Giảm sâu, vàng thành 'nạn nhân' của đợt bán tháo, chuyên gia dự đoán bất ngờ

Thị trường kim loại quý đang diễn biến khó lường, khi giá vàng một mạch giảm tới 20,4 USD/ounce trong một phiên giao dịch. Giới chuyên gia cho rằng, vàng đã trở thành "nạn nhân" của đợt bán tháo chốt lời hôm 11/6, khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn.

Giá vàng hôm nay 13/6:
Giá vàng kết thúc phiên giao dịch tuần này ở mức 1.877,8 USD/ounce, giảm gần 1,1% chỉ trong một ngày và thấp hơn tuần trước tới 14,2 USD. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, đêm 12/6 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đã giảm 20,4 USD/ounce và đóng cửa tuần ở mức 1.877,8 USD/ounce.

So với phiên liền trước, giá vàng thế giới đã giảm gần 1,1%. Đây cũng là vùng giá thấp nhất mà kim quý thế giới ghi nhận trong tuần này. So với cuối tuần trước, giá đóng cửa tuần này cũng thấp hơn 14,2 USD.

Lý do chính khiến giá vàng giảm phiên cuối tuần là các nhà đầu tư tin rằng tỷ lệ lạm phát đến cuối tháng 5 của Mỹ đạt mức 5% chỉ là tạm thời và tỷ lệ này sẽ giảm về cuối năm, như dự báo trước đó của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong nước, chốt phiên giao dịch tuần này, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng tại 56,70 - 57,30 triệu đồng/lượng, giảm tiếp 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch ngày 11/6. Chênh lệch giá bán vàng hiện vẫn đang cao hơn giá mua 600.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, Hệ thống Bảo tín Minh Châu cũng điều chỉnh giảm giá vàng SJC 140.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 110.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, so với chốt phiên chiều qua, hiện niêm yết tại 56,76 - 57,25 đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết tại 52,83 - 53,43 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,10 - 53,20 triệu đồng/lượng.

Hiện một ounce vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt có giá 52,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn các doanh nghiệp trong nước đưa ra khoảng 5,1 triệu đồng.

Vàng - "nạn nhân" của đợt bán tháo

Như vậy, giá vàng thế giới đã không giữ được mức 1.900 USD/ounce khi kết thúc tuần này. Theo các nhà phân tích trên trang Kitco News, giá kim loại quý vẫn dao động cho đến khi đạt được mức 1.950 USD/ounce.

Sau 2 tháng tăng giá mạnh mẽ, tâm lý của giới đầu tư thay đổi trên thị trường kim loại quý. Tính đến thời điểm hiện tại, vàng đã không thể giữ mức trên 1.900 USD/ounce ngay cả khi lợi suất thực tế giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng, xuống âm 94 điểm cơ bản.

Lạm phát tiếp tục là yếu tố chi phối thị trường vàng. Đối với một số nhà đầu tư, việc vàng suy yếu vào cuối tuần là điều hơi bất ngờ sau khi Bộ Lao động Mỹ báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) tăng 5%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2008. Loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, áp lực lạm phát của người tiêu dùng cũng tăng 3,8% tới trong năm, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1992.

Vàng đã trở thành "nạn nhân" của đợt bán tháo chốt lời hôm 11/6, khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn. Người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities Bart Melek nhận định, đồng USD đang tăng lên, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ cũng tăng, vàng đang chứng kiến ​​sự giao dịch tương quan. Điều đó dường như đã thúc đẩy một số nhà đầu tư ăn non và chốt lời".

Sự thoái lui vào cuối tuần này của kim loại quý đã khiến nhiều chuyên gia trong ngành mất cảnh giác, đặc biệt là sau khi chứng kiến ​​tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ ở mức cao nhất kể từ năm 2008. Nhưng các nhà phân tích vẫn coi mức lạm phát 5% hàng năm của tháng 5/2021 chủ yếu là tạm thời.

Ông Melek giải thích: "Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Phần lớn mức tăng là do tác động của cơ sở. Tháng 4, 5/2020 là tháng mà đại dịch Covid-19 diễn ra tồi tệ nhất. Vì vậy, lạm phát ở thời điểm này ở mức cao vì nó đang so sánh với mức lạm phát thấp của cùng kỳ năm trước".

Theo chuyên gia này, một diễn biến quan trọng cần theo dõi trong mùa Hè này là lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao hay lùi về mức mục tiêu của Fed là 2%.

Ông Melek chỉ ra: "Nhiều tác động cơ bản sẽ biến mất nhưng giá hàng hóa có giảm hay không vẫn là câu hỏi còn để ngỏ. Điều này đồng nghĩa với việc giá năng lượng, giá kim loại, một số chi phí thiết bị tăng mạnh thời gian qua không phải là tạm thời, đặc biệt là các loại hàng hóa đang gặp vấn đề về chuỗi cung ứng.

Rủi ro ở đây là chính sách tiền tệ nới lỏng trong dài hạn sẽ khiến lạm phát cao hơn vào chỉ số giá tiêu dùng cũng sẽ giữ ở mức cao trong thời gian dài hơn. Và đây sẽ là một môi trường tuyệt vời cho vàng.

Ông Melek lưu ý, rắc rối của vàng hiện tại mức 1.900 USD là "một cú hích tốc độ". Giữ giao dịch trên 1.881 USD/ounce vẫn là mức an toàn. Tuy nhiên, giá vàng vẫn có thể giảm, điều đó sẽ phụ thuộc vào Fed.

Điều gì quyết định giá vàng tuần tới?

Mọi con mắt của các nhà đầu tư sẽ đổ dồn vào cuộc họp thông báo lãi suất của Fed vào tuần tới.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya dự đoán, Fed sẽ vẫn có khả năng điều chỉnh lãi suất, ngay cả khi con số lạm phát cao hơn dự kiến.

Quan điểm ngắn hạn này cũng ảnh hưởng đến giá vàng trong tuần này, khiến các nhà đầu tư có lý do để bán ra trong ngắn hạn. Tuy nhiên, Fed sẽ là một trong những ngân hàng trung ương cuối cùng thắt chặt chính sách tiền tệ, vì vậy, điều này sẽ tạo điều kiện cho vàng cố gắng vượt qua mức 1.950 USD/ounce vào mùa Hè này.

Ông Moya nhấn mạnh: "Ngay bây giờ, thị trường vàng đang dừng lại. Nhưng giá sẽ di chuyển mạnh trong mùa hè này. Mọi người đang để mắt đến mức 1.950 USD. Nếu giá vàng đạt mức này, kim loại quý sẽ kéo các nhà đầu tư bỏ lỡ vàng thời gian qua quay trở lại thị trường. Nếu kịch bản này xảy ra, vàng có khả năng đạt 2.000 USD".

Tuần này, trong 15 nhà phân tích tham gia khảo sát của Kitco News, một kết quả chưa từng có đã xảy ra, tỷ số dự báo tăng - giảm và trung lập đều nhau, 5 phiếu chia đều cho mỗi dự báo. Dường như, thị trường kim loại quý đang diễn biến khó lường.

Trong khi đó, trong 1.056 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia cuộc khảo sát trực tuyến trên Main Street, 695 người (tương đương 66%) dụ đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 181 người khác (17%) dự đoán giá giảm; trong khi 180 phiếu (17%) cho ý kiến trung lập.

 

LINH CHI

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/gia-vang-hom-nay-136-giam-sau-vang-thanh-nan-nhan-cua-dot-ban-thao-chuyen-gia-du-doan-bat-ngo-a18397.html