Thị trường chứng khoán đang rủi ro nhiều hơn cơ hội

Theo dự báo của một số chuyên gia, mốc kháng cự tiếp theo của VN-Index sẽ là mốc tâm lý 1.400 điểm. Tuy nhiên, càng tiến sát mốc kháng cự này, rủi ro điều chỉnh của thị trường sẽ càng cao.

Nhiều kỷ lục bị phá vỡ

Tiếp nối đà tăng ấn tượng trong tháng 5, thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6 cũng vô cùng khả quan với cả 5/5 phiên tăng điểm. Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 31/5 đến ngày 4/6, VN-Index tăng mạnh 53,59 điểm (+4,06%) lên mốc 1.374,05 điểm với thanh khoản đạt 133.980 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 19,30 điểm (+6,22%) lên mức 329,76 điểm với thanh khoản đạt 23.918 tỷ đồng.

Tuần qua, sắc xanh đã lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thị trường. Chỉ có 4/18 nhóm ngành kết tuần với mức giảm nhẹ là Truyền thông (-1,40%), Thực phẩm và đồ uống (-0,42%0), Du lịch và giải trí (-0,19%) và Hàng & Dịch vụ công nghiệp (-0,12%). Ở phía các nhóm ngành tăng điểm chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các Ngành cổ phiếu mang tính thị trường như: Chứng khoán (+9,21%), Dầu khí (+6,96%), Bảo hiểm (+5,14%) và Ngân hàng (+4,52%).

Giao dịch của nhà đầu tư trong nước và các nhà đầu nước ngoài như hai thái cực. Nếu như các nhà đầu tư trong nước liên tục đổ tiền vào thị trường thì khối ngoại cũng đang liên tiếp lập kỷ lục về giá trị bán ròng. Tuần qua, giá trị bán ròng của họ lên đến 6.206 tỷ đồng, ghi nhận mức cao nhất trong vòng 1 tuần giao dịch.

Đà tăng hiện tại đang có phần quá đà

Theo ông Lê Văn Thành, Chuyên viên phân tích Bộ phận Phân tích Kinh tế vĩ mô và Thị trường Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), tuần qua là một tuần giao dịch đầy cảm xúc và đã có rất nhiều kỷ lục được phá vỡ. Đó là kỷ lục về thanh khoản cũng như kỷ lục về giá trị bán ròng của khối ngoại. Dữ liệu của dòng tiền cho thấy, lực cầu ở thời điểm hiện tại chủ yếu đến từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của các nhà đầu tư F0.

“Sự hưng phấn quá đà của của giới đầu tư lúc này đang đẩy nhiều cổ phiếu vào trạng thái quá mua và điều này đồng nghĩa với việc thị trường đang ở trong trạng thái rủi ro nhiều hơn so với cơ hội”, ông Lê Văn Thành cảnh báo.

Thị trường tiếp tục vận động trong một xu hướng “uptrend” mạnh mẽ với 5 tuần tăng điểm liên tiếp. Mặc dù vậy, chuyên gia của CSI cho biết, đang xuất hiện những dấu hiệu cho thấy đà tăng hiện tại đang có phần quá đà. Chỉ báo RSI 20 ngày ở cả đồ thị tuần và đồ thị ngày của chỉ số VN-Index đều đã rơi vào trạng thái quá mua. Đây cũng là điều tương tự với rất nhiều cổ phiếu mang tính thị trường như: ngân hàng, chứng khoán, dầu khí…

“Tuần này sẽ có một sự kiện vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu đó là dữ liệu lạm phát trong tháng 5 của Mỹ. Đây cũng là một trong những rủi ro nhà đầu tư cần lưu ý đến nếu dữ liệu lạm phát của Mỹ tiếp tục ở mức cao. Trước những diễn biến hiện tại, mặc dù thị trường chưa hề xuất hiện một tín hiệu nào của sự đảo chiều, song chúng tôi vẫn thay đổi khuyến nghị từ trạng thái ngưng mua sang giảm tỷ trọng và hiện thực hóa lợi nhuận”, ông Lê Văn Thành nêu ý kiến.

Chuyên gia của CSI cho rằng, mốc kháng cự tiếp theo của VN-Index sẽ là mốc tâm lý 1.400 điểm: “Càng tiến sát mốc kháng cự này, rủi ro điều chỉnh của thị trường sẽ càng cao”.

Có thể xuất hiện những phiên rung lắc

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường vừa có tuần tăng điểm thứ năm liên tiếp với mức tăng mạnh nhất trong năm tuần (+4,1%), qua đó đưa chỉ số VN-Index đạt mức cao kỷ lục mới trong lịch sử 1.374 điểm. Trên góc độ sóng elliot, ngưỡng 1.400 điểm có thể là kháng cự mạnh của sóng tăng 5 trong trường hợp mà thị trường tiếp tục tăng điểm trong tuần này do sóng tăng 5 khó có khả năng lớn hơn sóng tăng 3 trước đó với mức tăng 400 điểm (từ 800 điểm lên 1.200 điểm).

“Dư địa để thị trường tiếp tục tăng điểm trong tuần tới là không nhiều và những rung lắc cũng như điều chỉnh có thể sớm diễn ra. Trong tuần này 7/6-11/6, thị trường có thể sẽ xuất hiện những phiên rung lắc khi bên cầm cổ phiếu quyết định chốt lời tại vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tận dụng những phiên tăng điểm để giảm tỷ trọng về an toàn hoặc chốt lời với những cổ phiếu đã đạt tới mức giá mục tiêu. Những nhà đầu tư với tỷ trọng thấp nên hạn chế mua đuổi, chờ đợi những nhịp điều chỉnh sâu hơn để tham gia trở lại”, chuyên gia của SHS khuyến cáo.

Hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1.380-1.420 điểm

Trong khi đó, ông Trần Xuân Bách, Chuyên gia Phân tích và Chiến lược thị trường, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, tuần qua, nhà đầu tư tiếp tục cho thấy tâm lý lạc quan đối với xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn. Tuy vậy, sự thận trọng đã bắt đầu xuất hiện độ rộng tăng điểm khá khiêm tốn.

“Đường giá vẫn đang được nâng đỡ bởi nhóm các đường trung bình động ngắn hạn. Dải BB cũng đang mở rộng theo chiều đi lên. Diễn biến này cho thấy thị trường vẫn còn dư địa đi lên trong ngắn hạn. Chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 1.380-1.420 điểm. Tuy vậy, thị trường có thể xuất hiện các nhịp rung lắc, điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên”, ông Bách phân tích.

Chuyên gia của BVSC dự báo, tuần này, VN-Index có thể xuất hiện các nhịp rung lắc mạnh tại vùng kháng cự 1.380-1.400 điểm. Về tổng thể, đà tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn với động lực chính đến từ dòng tiền của các nhà đầu tư nội. Diễn biến thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại.

“Dòng tiền nhiều khả năng sẽ có sự luân phiên dịch chuyển sang các nhóm khác như bất động sản, dầu khí… khi nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức cân bằng 50-60% cổ phiếu. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn trọng danh mục”, ông Trần Xuân Bách khuyến nghị./.

Diệp Diệp/VOV.VN

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/thi-truong-chung-khoan-dang-rui-ro-nhieu-hon-co-hoi-a18331.html