Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai nằm trong công ty hóa chất

Nhà máy sản xuất nằm trong công ty hóa chất Theo quảng cáo của Công ty M.A.I Việt Nam, mỹ phẩm Dr Mai do công ty này sản xuất được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc thiên nhiên, cô đọng từ các vị thuốc nam. Ngoài ra, sản phẩm này còn được sản xuất theo công nghệ dây chuyền hiện đại tại nhà máy đạt chuẩn CGMP M.A.I Việt Nam tọa lạc tại Khu công nghiệp Biên Hòa.

Nhà máy sản xuất nằm trong công ty hóa chất
Theo quảng cáo của Công ty M.A.I Việt Nam, mỹ phẩm Dr Mai do công ty này sản xuất được chiết xuất từ 9 loại thảo mộc thiên nhiên, cô đọng từ các vị thuốc nam. Ngoài ra, sản phẩm này còn được sản xuất theo công nghệ dây chuyền hiện đại tại nhà máy đạt chuẩn CGMP M.A.I Việt Nam tọa lạc tại Khu công nghiệp Biên Hòa.

Cụ thể, thông tin trên báo Thanh niên cho biết, sản phẩm Dr Mai được sản xuất bởi Công ty TNHH TM DV SX Mỹ phẩm M.A.I Việt Nam, trụ sở đặt tại số 1, đường 19A, Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (phường An Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Nhà máy sản xuất Dr Mai được cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm” do Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cấp số 14/CNĐĐKSXMP-ĐN và đạt chứng nhận về ISO 9001:2015/ TCVN ISO 9001:2015.

Những lời quảng cáo có cánh về mỹ phẩm Dr Mai cũng lần lượt xuất hiện trên nhiều trang web mang tên công ty này và trên mạng xã hội.

Thực tế, địa chỉ số 1, đường 19A, Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (phường An Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cũng là trụ sở của Công ty TNHH Hóa chất xây dựng Matrix. Tại địa chỉ này, PV ghi nhận ngoài Công ty Hóa chất Matrix chiếm phần lớn diện tích, còn một xưởng sản xuất đá lạnh lớn.

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai nằm trong công ty hóa chất Công ty hóa chất Matrix có nằm tại số 1 đường 19A, Khu Công nghiệp Biên Hòa 2.

Riêng Công ty TNHH TM DV SX Mỹ phẩm M.A.I Việt Nam - đơn vị được Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm” thì nằm khiêm tốn ở một góc nhỏ phía sau công ty hóa chất. Thời điểm PV đến, cửa của công ty này khóa ngoài, không ghi nhận dấu hiệu có người làm việc bên trong.

Dấu hỏi về nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai
Thông tin từ Cổng dịch vụ công Bộ Y tế, để được cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm” cần trải qua 3 bước. Cụ thể:

Bước 1: Trước khi tiến hành sản xuất, cơ sở sản xuất nộp hồ sơ đề nghị cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm” tới Sở Y tế địa phương.

Bước 2: Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị, Sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ theo mẫu số 05 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 93/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì thông báo bằng văn bản và nêu những nội dung chưa đầy đủ, hợp lệ tới cơ sở sản xuất mỹ phẩm.

Bước 3: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và phí thẩm định theo quy định, Sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra cơ sở sản xuất, cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm”. Trường hợp không cấp hoặc yêu cầu cơ sở thay đổi, khắc phục, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Đối với trường hợp yêu cầu cơ sở thay đổi, khắc phục, cơ sở sản xuất mỹ phẩm tiến hành thay đổi, khắc phục và gửi báo cáo đến Sở Y tế. Sau đó, Sở Y tế có trách nhiệm xem xét báo cáo, kiểm tra trên hồ sơ hoặc kiểm tra lại cơ sở sản xuất mỹ phẩm (trong trường hợp cần thiết) và phải trả lời bằng văn bản về kết quả kiểm tra trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo khắc phục.

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai nằm trong công ty hóa chất Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Drmai nằm bên trong công ty hóa chất và khóa cửa bên ngoài.

Đối với các cơ sở sản xuất mỹ phẩm được Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” (CGMP-ASEAN), Bộ Y tế có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh nơi đặt nhà máy sản xuất mỹ phẩm về việc cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm”. Sau đó, “Sở Y tế cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm” cho các cơ sở sản xuất mỹ phẩm này.

Như vậy, để có thể cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm” cho Công ty M.A.I Việt Nam, Sở Y tế Đồng Nai sẽ phải kiểm tra cơ sở sản xuất. Trong đó, nhà máy sản xuất mỹ phẩm phải có vị trí, kích thước nhà xưởng, trang thiết bị đáp ứng với những yêu cầu về quy trình sản xuất, loại sản phẩm đã ghi trong hồ sơ đề nghị cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm”. Bên cạnh đó, kho lưu trữ, bảo quản nguyên, vật liệu đóng gói và thành phẩm phải đảm bảo sự phân biệt rõ ràng giữa nguyên, vật liệu đóng gói thành phẩm; xây dựng khu vực riêng biệt lưu trữ các chất dễ cháy nổ, các chất có độc tính cao.

Thế nhưng, từ thực tế vị trí của cơ sở được coi là “nhà máy sản xuất” đạt chuẩn của hãng mỹ phẩm này, dấu hỏi đặt ra là vì sao Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đồng ý cho nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai nằm trong một công ty hóa chất?

Mỹ phẩm Dr Mai "nổ" quảng cáo ?
Trong một số quảng cáo trên website và cả mạng xã hội, mỹ phẩm Dr Mai tự tin khẳng định là dòng sản phẩm “chuyên trị mụn, hỗ trợ cải thiện làn da mụn với chiết xuất từ các loại thảo mộc thiên nhiên”. Tuy nhiên, việc phóng đại chức năng như trên là vi phạm quy định về quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Cụ thể, theo thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm; công văn 1609/QLD-MP về hướng dẫn phân loại, công bố tính năng mỹ phẩm, mỹ phẩm là một chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai nằm trong công ty hóa chất Trên website bán hàng, mỹ phẩm Dr Mai tự nhận có công dụng "trị mụn".

Đặc tính của mỹ phẩm là tạo nên các ảnh hưởng, hiệu quả không vĩnh viễn và cần phải sử dụng thường xuyên để duy trì hiệu quả. Chính vì thế, việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm cũng phải đáp ứng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm.

“Khi lựa chọn câu,từ trong quảng cáo mỹ phẩm, Các doanh nghiệp cần lưu ý một số từ, cụm từ không được chấp nhận trong việc công bố tính năng mỹ phẩm theo từng loại sản phẩm”, Sở Y tế TP.HCM nêu.

Trong đó, các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", “đặc trị”, "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm (Ví dụ: trị gàu, trị nám, trị mụn, trị viêm lợi, …). Việc sử dụng các câu chữ như “trị”, “đặc trị”,… là chiêu trò gây ngộ nhận cho người dùng đã đến mức báo động.

Nguồn gốc đáng báo động của mỹ phẩm Dr Mai
Được biết Dr Mai của công ty M.A.I Việt Nam được bán rất rầm rộ trên thị trường được quảng cáo là phiên bản nâng cấp của sản phẩm Mai Thảo Mộc. Tiền thân của công ty M.A.I Việt Nam là Công Ty TNHH TM DV Mai Mai Phương. Sản phẩm Mai Thảo Mộc của Công ty Mai Mai Phương (do Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngô Thanh Phú sản xuất) bị thu hồi trên toàn quốc vào cuối năm 2019 vì không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tháng 8/2019, Sở Y tế Đồng Nai có văn bản gửi Cục quản lý dược (Bộ Y tế) về sản phẩm Mai Thảo Mộc Nature Cosmetic của Công ty Cổ phần Mai Mai Phương (do ông Mai Cao Sơn làm chủ) vi phạm chất lượng.

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai nằm trong công ty hóa chất Lễ khai trương hoành tráng nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai.

Cụ thể, tại văn bản này, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, mỹ phẩm Mai Thảo Mộc Nature Cosmetic được cấp phiếu công bố sản phẩm số 133/CBMP-ĐN ngày 6/5/2019, đơn vị sản xuất là chi nhánh Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngô Thanh Phú ở số 1, đường 19A, KCN Biên Hòa 2 (phường An Bình, TP Biên Hòa). Đơn vị công bố và chịu trách nhiệm đưa mỹ phẩm này ra thị trường là Công ty TNHH thương mại, dịch vụ Mai Mai Phương (TT Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Qua kiểm tra việc sản xuất và lưu thông đối với mỹ phẩm này, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã phát hiện Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ Mai Mai Phương sản xuất mỹ phẩm không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Trước vi phạm này, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đồng Nai tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với Công ty Mai Mai Phương và thu hồi phiếu công bố mỹ phẩm đã cấp. Đồng thời, Sở Y tế Đồng Nai cũng quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên địa bàn toàn tỉnh mỹ phẩm Mai Thảo Mộc.

Đến tháng 9/2019, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ra văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm Mai Thảo Mộc trên toàn quốc. Lý do được Cục quản lý dược đưa ra là vì sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho người sử dụng.

Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai nằm trong công ty hóa chất Ca sĩ Tăng Phúc là đại sứ thương hiệu của mỹ phẩm Dr Mai.

Sau khi sản phẩm Mai Thảo Mộc bị thu hồi và tiêu hủy vì không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, chỉ hơn 1 tháng sau, mỹ phẩm Dr Mai chính thức xuất hiện trên thị trường. Sản phẩm này được Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cấp phiếu công bố sản phẩm vào tháng 12/2019. Nhà máy sản xuất mỹ phẩm Dr Mai được đặt tại địa chỉ số 1, đường 19A, KCN Biên Hòa 2 (phường An Bình, TP Biên Hòa). Đây cũng là địa chỉ của chi nhánh Công ty TNHH sản xuất thương mại Ngô Thanh Phú - đơn vị sản xuất ra sản phẩm Mai Thảo Mộc bị thu hồi vì không an toàn cho người sử dụng.

Có thể nói, việc mỹ phẩm Dr Mai nhanh chóng thay thế cái tên Mai Thảo Mộc để xuất hiện trên thị trường mỹ phẩm trong thời gian ngắn khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy hoang mang. Đặc biệt, khi nhà máy sản xuất lại nằm trong công ty hóa chất, câu hỏi về chất lượng của mỹ phẩm này cũng cần làm rõ.

 

Hạ Nguyên (t/h)

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/nha-may-san-xuat-my-pham-dr-mai-nam-trong-cong-ty-hoa-chat-a18318.html