Phường Tứ Liên: Chính quyền có đang “làm luật” cho dân xây nhà trên đất nông nghiệp?

Theo ghi nhận, trên địa bàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ ( Hà Nội) thời gian qua tại khu vực đường Nước Phần Lan tồn tại rất nhiều công trình vi phạn trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, theo phản ánh của người dân tại địa phương đang diễn ra tình trạng chính quyền “làm luật” cho dân xây nhà trên đất nông nghiệp.

Trong những năm qua, UBND TP.Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, giải quyết công trình vi phạm TTXD. Trong đó có băn bản số 4529/UBND-DT yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, Giám đốc các Sở, nhành về việc giao nhiệm vụ giải quyết các công trình vi phạm TTXD còn tồn đọng trên địa bàn.

UBND Thành phố yêu cầu các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn, nơi có các công trình vi phạm. Đồng thời phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng địa bà và các phòng chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện xử lý triệt để các vi phạm còn tồn đọng.

Văn bản ban hành là thế, nhưng thực tế trên địa bàn phường Tứ Liên hiện đang tràn lan vi phạm xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp.

Theo ghi nhận, tại khu vực Đường Nước Phần Lan, thuộc phường Tứ Liên quận Tây Hồ,  hai bên đường hầu hết là đất nông nghiệp, những hàng quán mọc san sát, những hộ gia đình xây nhà kiên cố lâu năm.

Cụ thể, tại địa chỉ số 104 đường Nước Phần Lan, ngôi nhà đã được cải tạo và xây thêm tầng.

phuong-tu-lien-1-1621215006.jpg
Công trình số 104 đường Nước Phần Lan, ngôi nhà đã được cải tạo và xây thêm tầng

Cũng trên trục đường này, tại địa chỉ ngõ 135 đường Nước Phần Lan đã sửa chữa cải tạo lên ba tầng 1 tum, mặc dù đây là đất nông nghiệp.

phuong-tu-lien-2-1621215051.jpg

Công trình số 135 đường Nước Phần Lan đã sửa chữa cải tạo lên ba tầng 1 tum, mặc dù đây là đất nông nghiệp

Chưa hết, trên địa bàn UBND phường Tứ Liên còn đang tồn tại công trình số 27, ngõ 35/76, phố An Dương, phường Tứ Liên, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Công trình này đang được quây tôn để lên tầng và đi vào hoàn hiện nhưng không bị chính quyền sở tại ngăn chặn, xử lý.

phuong-tu-lien-3-1621215103.jpg

Công trình số 27, ngõ 35/76, phố An Dương, phường Tứ Liên, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Đáng nói, dù các công trình nhà ở được xây dựng trên đất nông nghiệp tại UBND phường Tứ Liên nói trên chỉ nằm cách trụ sở UBND không xa, nhưng điều khiến dư luận ngạc nhiên là đều không bị chính quyền địa phương kiểm tra, ngăn chặn xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Để thông tin thêm khách quan, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Tứ Liên. Tuy nhiên, phía UBND phường chưa có phản hồi về những công trình trên.

Bên cạnh đó, theo phản ánh từ người dân địa phương, trên địa bàn có tình trạng “làm luật” để xây nhà trên đất nông nghiệp.

UBND quận Tây Hồ sẽ trả lời sự việc này như thế nào? Và liệu lãnh đạo có nắm bắt được sự việc có “làm luật” cho dân xây nhà trên đất nông ngiệp hay không?

Trước việc nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang tồn tại trên địa bàn phường Tứ Liên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra chỉ đạo xử lý dứt điểm, tránh dư luận xấu trong xã hội. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm TTXD, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng  không phép trên đất nông nghiệp. Nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi xảy ra tình trạng trên.

Link tham khảo: https://thitruongbiz.vn/phuong-tu-lien-chinh-quyen-lam-luat-cho-dan-xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-274.html

 

Thu Quỳnh (tổng hợp)

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/phuong-tu-lien-chinh-quyen-co-dang-lam-luat-cho-dan-xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-a18099.html