Giá vàng hôm nay 16/5: Lạm phát tăng 'chóng mặt', vàng được 'bật đèn xanh', kỳ vọng bứt phá 1.850 USD

Lạm phát tăng nóng. căng thẳng Israel-Palestine và Bitcoin đang quay đầu đi xuống là những lý do khiến giới chuyên gia đặt cược giá vàng sẽ tăng trên 1.850 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 16/5: Lạm phát 'nóng bỏng tay', vàng được 'bật đèn xanh', kỳ vọng bứt phá trên 1.850 USD
(Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay 16/5

Tuần này, dù chưa vượt ngưỡng trung bình 200 ngày gần nhất (1.851 USD/ounce) nhưng giá vàng thế giới vẫn ghi nhận tăng tuần thứ ba liên tiếp. Trong 2 phiên cuối tuần này 13-14/5 (theo giờ Mỹ), giá vàng thế giới đã tăng gần 30 USD/ounce, tương đương mức tăng hơn 1,5% sau 2 ngày.

Chỉ tính riêng phiên đêm qua (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay dã tăng 17 USD/ounce, đóng cửa tuần ở mức 1.843,9 USD/ounce. Đây là vùng giá cao nhất mà kim loại quý ghi nhận được kể từ đầu tháng 2 đến nay, tương đương mức giá cao nhất 14 tuần.

Mở phiên giao dịch buổi sáng, Công ty VBĐQ Sài Gòn chi nhánh TP. Hồ Chí Minh niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,92 - 56,37 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 20.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 120.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với đóng cửa phiên liền trước. Chênh lệch giá mua - bán hiện là 450.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC tăng mạnh 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 120.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên đóng cửa hôm qua, hiện niêm yết tại 55,98 - 56,35 triệu đồng /lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long tăng nhẹ, niêm yết ở 52,37 - 52,97 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,60 - 52,70 triệu đồng/lượng.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu: 1 USD = 23.150 VND, giá vàng thế giới tương đương 51,45 triệu đồng/lượng, thấp hơn 4,92 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC.

Mức 1.850 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian?

Hiện tại, các nhà phân tích vẫn đang theo dõi chặt chẽ mức 1.850 USD/ounce khi áp lực lạm phát bắt đầu nóng lên. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế không chắc chắn buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải kiên nhẫn và duy trì các chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo.

Các nhà phân tích cho biết, vàng đang ở một điểm hấp dẫn khi giới nhà đầu tư tìm kiếm một loại tài sản phòng ngừa lạm phát. Sự quan tâm trở lại đối với vàng diễn ra sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm của Mỹ tăng 4,2% vào tháng 4/2021, mức tăng nhanh nhất trong 13 năm. Trong khi đó, giá thành sản xuất của Mỹ cũng đã tăng 6,2%, mức tăng kỷ lục.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities nhận định, mặc dù lạm phát đang tăng nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá, liệu nó sẽ tăng lâu dài hơn hay chỉ là tạm thời.

Vị chuyên gia này nói thêm rằng, công ty của ông nhận thấy, lạm phát chỉ là tạm thời. Khi giá hàng hóa tiếp tục đẩy cao hơn, thì nền kinh tế toàn cầu vẫn có đủ năng lực dự phòng để thích ứng với chu kỳ thị trường tăng giá mới này.

Ông Melek nói: “Chúng tôi nghĩ rằng, Fed sẽ khá thoải mái khi xem xét các con số lạm phát mới nhất. Ở thời điểm hiện tại, khi lạm phát gia tăng và Fed đang tìm cách giữ vững chính sách tiền, việc giá vàng tăng lên trên 1.850 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian. Khi mốc quan trọng này đươhc phá vỡ, mục tiêu tiếp theo của kim loại quý là trên 1.900 USD".

Sean Lusk, đồng Giám đốc tại Walsh Trading cũng nhận thấy giá vàng sẽ tăng vì lạm phát là "có thật". Trong khi có mối đe dọa rằng, lạm phát gia tăng sẽ đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn và các nhà đầu tư tin rằng, Fed sẽ tăng lãi suất. Và bất kỳ sự sụt giảm nào của giá vàng do lợi suất trái phiếu tăng đều là một cơ hội mua vào.

Tuần này, trong 13 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News, 10 nhà phân tích (77%), nói rằng, họ lạc quan về giá vàng; chỉ 1 nhà phân tích (8%), dự báo giảm giá; 2 người còn lại (15%), dự báo giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, trong 464 phiếu đã được bỏ trên Main Street trực tuyến, 330 người được hỏi (tương đương 71%) đoán giá vàng tăng trong tuần tới; 80 người khác (17%) dự báo giá vàng giảm; 54 người (11%) cho ý kiến trung lập.

Giám đốc Lusk nói: "Sự không chắc chắn có rất nhiều và đó là lý do tại sao Fed sẽ do dự trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Điều đó sẽ tốt cho vàng. Bên cạng đó, lãi suất thực sẽ vẫn nằm trong vùng âm và đó là môi trường tốt cho vàng".

Carsten Fritsch, nhà phân tích kim loại quý tại ngân hàng Commerzbank cho biế, lợi suất trái phiếu tăng lên chạm mức 1,7% đã khiến vàng chưa thể vượt qua mức 1.850 USD/ounce.

Chuyên gia Fritsch nhấn mạnh: "Mặc dù lợi suất trái phiếu Mỹ đã tăng cao tới 1,7% nhưng vẫn thấp hơn 2,5% so với tỷ lệ lạm phát hiện tại. Ngay cả khi tỷ lệ này giảm một lần nữa, lãi suất thực vẫn âm. Điều này là do chính sách tiền tệ siêu mở rộng tiếp tục đặt ra các giới hạn chặt chẽ đối với lợi suất trái phiếu".

Do đó, ông Fritsch dự báo, thị trường có thể thấy sự trở lại của nhà đầu cơ đối với vàng khi kim loại quý đã được "bật đèn xanh" để tăng cao hơn.

Dù lạm phát sẽ là nhân tố chính giúp giá vàng tăng, nhưng ông Lusk cho hay, tuần tới, kim loại quý sẽ được "săn đón" với vai trò nhu cầu trú ẩn an toàn mới khi căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng cùng với xung đột giữa Israel và Palestine ở Dải Gaza.

Trong khi thị trường vàng đang chứng kiến ​​một số động lực tăng giá mới trong môi trường lạm phát, một số nhà phân tích cũng lưu ý, kim loại quý tiếp tục đối mặt với một số khó khăn, cụ thể là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của tiền điện tử.

Mike McGlone, nhà phân tích hàng hóa cấp cao tại Bloomberg Intelligence mô tả, kim loại quý sẽ tăng cao hơn nếu Bitcoin không "chiếm sóng".

Nhà phân tích McGlone nói thêm, giá đồng đạt mức cao nhất mọi thời đại, vì vậy, giá vàng thực sự nên giao dịch quanh mức 2.300 USD/ounce.

 

 

LINH CHI

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/gia-vang-hom-nay-165-lam-phat-tang-chong-mat-vang-duoc-bat-den-xanh-ky-vong-but-pha-1850-usd-a18083.html