Không ít nhà đầu tư F0 vỡ mộng làm giàu trong cơn sốt đất

Đầu tư theo đám đông, sợ mình lỡ mất cơ hội làm giàu khiến nhiều nhà đầu tư F0 lao vào các "điểm nóng" trong cơn sốt đất điên cuồng vừa qua. Hệ lụy sau cơn sốt đất hạ nhiệt là không ít người "mắc cạn", đang phải tìm cách thoát hàng.

photo1620704381273-1620704381446196430877-1620709447.jpg

Không ít nhà đầu tư "mắc kẹp" ở những điểm nóng sốt đất ảo

Một số nhà đầu tư F0 giờ đang ngồi trên đống lửa khi đã trót theo đám đông tìm đến những điểm nóng sốt đất ảo để tìm kiếm cơ hội làm giàu. "Chỉ trách mình tham", là lời tâm sự của không ít nhà đầu tư F0 tại Tp.HCM đang ôm cả nghìn m2 đất nông nghiệp ở Hớn Quản, không kịp thoát hàng trước khi thị trường nhanh chóng trầm lắng.

Đầu tháng 3 năm 2021, đây là nơi được cho là có làn sóng của các "cá mập" về đây săn đất đón đầu quy hoạch sân bay Téc Níc Hớn Quản. Dù nhiều nhà đầu tư F0 hiểu rõ việc triển khai sân bay mới chỉ là đề xuất, còn nằm trên giấy thế nhưng tâm lý đám đông, đầu cơ lướt sóng mỗi ngày kiếm hàng trăm triệu, thậm chí bạc tỷ khiến không ít người lao vào cơn sốt đất này như "con thiêu thân".

Không như tính toán lướt sóng kiếm lời của nhiều người, chỉ chưa đến 2 tuần cơn sốt đất đã đột ngột hạ nhiệt và đóng băng. Có nhà đầu tư vừa xuống cọc gần 1 tỷ đồng mua lô đất rừng cao su, chưa kịp kiếm người sang nhượng thì chính quyền vào cuộc, dân đầu tư "bỏ chạy" tập thể để lại anh với cả hecta đất rừng không biết bán cho ai cùng khoản tiền không cách nào rút ra được.

Đó là hệ lụy khôn lường của cơn sốt đất ảo khiến không ít nhà đầu tư hiện giờ đang phải "nếm trái đắng", bán đất đi cũng không được vì chẳng ai mua mà để đó cũng không xong.

"Thời điểm đó người ta tranh nhau mua đất, cứ lô đất nào trong bán kính 5km gần sân bay vừa rao bán ra là lập tức có nhà đầu tư nhảy vào cọc tiền ngay. Thấy người người tranh nhau thì mình cũng xuống cọc vì sợ chậm tay là mất đất. Giờ thoát không kịp, ôm lô đất bán lại ngang giá không ai mua, hủy hợp đồng thì mất cả tỷ đồng tiền cọc, mua vào thì tôi không đủ tài chính thanh toán chưa nói đến việc mua xong thì biết làm gì với đám đất này. Ngày ngày tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ, hối hận không còn kịp" một nhà đầu tư tham gia cơn sốt đất ở Hớn Quản chia sẻ.

Còn vô số nhà đầu tư khác, ban đầu lướt sóng vài lô đất kiếm cả trăm triệu đồng mỗi ngày. Ham làu giàu, có nhiều người đã vay mượn để đầu tư đất trong cơn sốt, bỗng dưng sốt đất hạ nhiệt nhanh chóng, trong tay lại còn nhiều lô đất chưa bán. Hiện giờ áp lực trả lãi đang đè nặng lên vai anh khi số tiền kiếm được từ các thương vụ sang nhượng trước đó cũng bị anh đổ hết vào mua đất. "Giờ ôm cả đống đất mà không bán được thì chỉ có nước "cạp đất mà ăn", nhà đầu tư này cho hay.

Không ít nhà đầu tư F0 vỡ mộng làm giàu trong cơn sốt đất - Ảnh 1.

Nhiều nhà đầu tư mắc cạn trong cơn sốt đất

Không ít nhà đầu tư F0 cũng vì đi theo sóng sốt đất, không những chẳng tìm thấy cơ hội làm giàu mà còn mất luôn cơ hội an cư. Có người liều mình ôm hết tiền tiết kiệm dành dụm cả chục năm mua nhà đi đầu tư đất và rồi giờ "mắc cạn". Một nhân viên văn phòng tại một công ty giao nhận ở TP Hồ Chí Minh là một trong số những trường hợp đó. Vì mong muốn kiếm đủ tiền mua nhà, anh đã gom 1 tỷ đồng vợ chồng dành dụm đi đầu tư đất ở Đồng Nai. Thế nhưng mảnh đất anh mua không những chẳng tăng giá mà việc bán ra với giá gốc cũng khó khăn do không còn khách quan tâm. Anh có nguy cơ thiệt hại khoản tiền dự kiến mua căn chung cư vì theo môi giới giờ chỉ có bán cắt lỗ mới ra hàng nhanh được.

Cơn sốt đất hạ nhiệt, nhiều nơi xì hơi

Mới đây, báo cáo thị trường quý 1 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho thấy cơn sốt đất điên cuồng ở khắp nơi, đã kéo theo giá đất tăng chóng mặt, trung bình trong tháng 3/2021 tăng tới 10%, cục bộ có nơi tăng 2-3 lần chỉ trong vài tháng. Tuy nhiên, trong cơn sốt đất không phải nhà đầu tư nào cũng thắng, những người vào lúc tâm điểm sốt giá, không kịp thoát hàng nên rơi vào tình trạng mua đỉnh bán đáy.

Cũng theo báo cáo này, một số nơi sốt ảo hiện nay đã bắt đầu hạ nhiệt, không còn cảnh tượng mua bán tấp nập theo đám đông, sang tay ồ ạt như trước. Giá đất ở nhiều điểm nóng đã chững lại.

Tại TP Hồ Chí Minh, các điểm nóng về đất như huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh hiện tại giao dịch đã giảm, không còn sôi động như tháng 3. Dù giá chào bán đang đi ngang nhưng lượng giao dịch chốt kèo bán ra thành công rất ít. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một số tỉnh vùng ven như Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Các địa phương này đang ghi nhận một số giao dịch có giá chào bán thứ cấp đi ngang so với cuối năm 2020. Một số khu vực thậm chí có giá bán giảm từ 3-5% so với mức giá thời điểm tháng 3 trước đó. Tại Bình Phước, đất ở gần sân bay Téc Níc Hớn Quản được chào bán vào cuối tháng 4/2021 với giá giảm 40-50% so với khi sốt đất nhưng cũng không có mấy giao dịch thành công.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh cho rằng, lãi suất thấp cộng với dịch covid-19 đã khiến dòng tiền đổ vào gom đất. Cùng với đó là xu hướng luôn tăng giá, khiến nhiều nơi sốt nên nhiều nhà đầu tư đã lao vào cơn sốt là cơ hội cho giới đầu nậu thổi phồng giá đất ở nhiều nơi thời gian qua.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, sốt đất chỉ xảy ra cục bộ một số nơi chứ không phải ở diện rộng, giới đầu cơ chỉ lướt sóng chứ ít hướng đến đầu tư lâu dài. Vì thế, nhiều nơi tăng giá ảo, nên khi hạ nhiệt giao dịch và giá sẽ giảm mạnh.

Bởi vậy, khi giao dịch, nhà đầu tư cần kiểm tra và xác định dựa trên các giao dịch thực thay vì dựa trên các giá chào trên thị trường, không nên vội vàng, tránh tâm lý đám đông. Cần cân nhắc các yếu tố quan trọng về giá trị tài sản, cần so sánh, định giá và đánh giá đúng giá trị của lô đất. Những nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư dựa vào các đòn bẩy tài chính, cần thận trọng khi quyết định đầu tư.

 

Bình An

Link nội dung: https://www.kinhtevadoisong.vn/khong-it-nha-dau-tu-f0-vo-mong-lam-giau-trong-con-sot-dat-a18023.html