NASA: Tàu vũ trụ DART đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos 'đúng kế hoạch'

Kỳ Văn
Theo NASA, tàu vũ trụ DART đâm trực diện vào tiểu hành tinh Dimorphos vào 6h14 ngày 27/9 theo đúng kế hoạch.
NASA đâm thành công tàu vũ trụ DART vào tiểu hành tinh Dimorphos
Ảnh minh họa tàu vũ trụ DART của NASA trước khi đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos. (Nguồn: NASA)

CNN dẫn thông báo của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, cuộc thử nghiệm đầu tiên của nhân loại về khả năng phòng thủ của Trái Đất trước các tiểu hành tinh diễn ra thành công. Tàu vũ trụ DART đâm vào tiểu hành tinh Dimorphos vào 6h14 ngày 27/9 (theo giờ Việt Nam) đúng kế hoạch.

Tiểu hành tinh Dimorphos thuộc hệ thống hai tiểu hành tinh, nơi tiểu hành tinh nhỏ bé tên là Dimorphos quay quanh tiểu hành tinh lớn hơn là Didymos nằm cách Trái Đất gần 11 triệu km.

NASA mô tả đây là thử nghiệm phòng thủ hành tinh đầu tiên trên thế giới. Mục tiêu của nhiệm vụ là thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh Dimorphos, đủ để chứng minh con người có thể làm chệch hướng một tiểu hành tinh nguy hiểm lao về Trái Đất.

Tàu vũ trụ DART to bằng một chiếc xe golf, đâm vào Dimorphos trong khi di chuyển ở tốc độ 22.500 km/h. Con tàu không lớn bằng các tàu thăm dò, nhưng NASA hy vọng trọng lượng 600 kg của nó đủ để khiến tiểu hành tinh Dimorphos dài 163m di chuyển nhanh hơn trên quỹ đạo quanh vật chủ của nó là tiểu hành tinh Didymos.

Giám đốc Bộ phận Khoa học Hành tinh của NASA, ông Lori Glaze cho biết: “Chúng tôi đang bắt tay vào kỷ nguyên mới của loài người, kỷ nguyên mà chúng ta có khả năng tự bảo vệ mình khỏi một thứ gì đó nguy hiểm như một tiểu hành tinh. Đây là điều con người chưa từng thực hiện được trước đây”.

Sứ mệnh DART trị giá 313 triệu USD được phóng lên không gian vào ngày 23/11/2021. DART là nhiệm vụ đầu tiên nhằm kiểm tra kỹ thuật "vật va chạm động lực học" để phòng thủ hành tinh: Đâm một tàu vũ trụ vào tiểu hành tinh nhằm thay đổi quỹ đạo của nó. Đây là phương pháp cơ bản để bảo vệ Trái Đất nếu phát hiện một tiểu hành tinh nguy hiểm khoảng 5 - 10 năm, trước thời điểm va chạm thực sự diễn ra.

Tiểu hành tinh đôi Dimorphos và Didymos đều rất nhỏ so với tiểu hành tinh Chicxulub đã đâm vào Trái Đất khoảng 66 triệu năm trước, xóa sổ khoảng 3/4 loài động thực vật trên thế giới bao gồm cả khủng long.

Một tiểu hành tinh có kích thước như Dimorphos, mặc dù không có khả năng gây ra mối đe dọa trên toàn hành tinh, nhưng có thể san bằng một thành phố lớn chỉ với một cú đâm trực diện.