Giá vàng hôm nay 4/5: Tăng mạnh, sắp cán mốc 1.800 USD/ounce, chuyên gia vẫn bi quan, chưa phải thời điểm mua vàng

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới tăng mạnh vào phiên giao dịch chiều tối ngày 3/5, sắp chạm mốc 1.800 USD/ounce do đồng USD yếu trước khi một loạt dữ liệu của Mỹ được công bố.
Giá vàng hôm nay 4/5: Bất ngờ tăng nhanh ngược dự báo,
Giá vàng hôm nay tăng mạnh do đồng USD suy yếu. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 22h ngày 3/5, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch điện tử Kitco đang ở mức 1.795,3 - 1.796,3 USD/ounce, tăng 26,2 USD, tương đương 1,48% so với phiên giao dịch liền trước.

Giá vàng tăng mạnh vào phiên giao dịch chiều tối ngày 3/5 nhờ đồng USD yếu trước khi một loạt dữ liệu của Mỹ được công bố.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ khác trong rổ tiền tệ, giảm 0,16% xuống 91,13. Đồng USD thấp giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Hôm Chủ nhật (2/5), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã trấn an lo ngại kế hoạch cho cơ sở hạ tầng, việc làm và hộ gia đình của Tổng thống Joe Biden sẽ gây ra lạm pháp vì dự án này sẽ được triển khai trong hơn một thập kỷ.

Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ đã phục hồi trong tháng 3 khi thu nhập tăng vọt vì các hộ gia đình nhận được khoản tiền cứu trợ Covid-19 bổ sung từ chính phủ.

Vàng vật chất tại Ấn Độ được bán mức giá chiết khấu vào tuần trước, đánh dấu đợt giảm đầu tiên trong năm nay vì số ca Covid-19 tăng vọt thúc đẩy các biện pháp hạn chế nghiên ngặt khiến người mua gặp khó khi muốn mua kim loại quý.

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 3/5, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 55,35 - 55,75 (mua vào - bán ra), tăng 30.000 đồng ở chiều mua vào và 80.000 đồng ở chiều bán ra.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh tăng nhẹ giá vàng SJC, niêm yết tại 55,41 - 55,73 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long được điều chỉnh giảm xuống 52,16 - 52,79 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,40 - 52,50 triệu đồng/lượng.

Thời gian tới, vàng giao dịch thế nào?

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Lukman Otunuga tại sàn giao dịch trực tuyến FXTM nhận định, trong tháng 5, vàng dự kiến sẽ dịch chuyển trong phạm vi từ 1.700 - 1.800 USD/ounce với sự thiếu hụt nhu cầu trú ẩn an toàn ngay cả khi căng thẳng địa chính trị gia tăng trên toàn cầu.

Vị chuyên gia này cảnh báo, giữa lúc các yếu tố xung đột đang tác động mạnh tới thị trường kim loại quý, vài tuần tới có thể xuất hiện nhiều bất ổn khó lường. Trong ngắn hạn, vàng có khả năng sẽ trồi sụt mạnh, thất thường cho đến khi một chất xúc tác mang tính định hướng mới xuất hiện.

Giới đầu tư vẫn kiên nhẫn chờ đợi kết quả cuộc họp kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo đó, thị trường sẽ theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào từ Fed để xem ngân hàng này có nhìn nhận lạm phát sẽ được duy trì trong dài hạn hay không. Nếu Fed dự báo lạm phát sẽ tăng, vàng có thể vượt 1.800 USD/ounce.

Tuy nhiên, nhà môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures Bob Haberkorn lưu ý hiện tại không phải là thời điểm thích hợp để mua vàng.

Dù về dài hạn, vàng có tiềm tăng tăng giá, nhưng kim loại quý này sẽ gặp khó khăn vì phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các loại tài sản khác như đồng USD, cổ phiếu và thậm chí cả Bitcoin - tiền điện tử đang gây sóng gió thời gian qua.. Tâm lý đầu tư rủi ro đang xuất hiện mạnh mẽ trên thị trường và các nhà giao dịch nhìn thấy nhiều tiềm năng từ các kênh đầu tư hấp dẫn khác.

Sẽ kéo dài xu hướng giảm?

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), sự khởi đầu ảm đạm của thị trường vàng trong những tháng đầu năm 2021 có thể chỉ là sự khởi đầu của một xu hướng giảm dài hạn.

WB cho biết, ​​giá vàng trong năm nay sẽ "lình xình" ở mức 1.700 USD/ounce. Các nhà phân tích cũng kỳ vọng, giá vàng sẽ giảm xuống 1.600 USD/ounce vào năm 2022.

Triển vọng về giá kim loại quý được WB đưa ra khi vàng đang đấu tranh tìm động lực tăng giá để đẩy qua ngưỡng tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce.

Thành tích mờ nhạt của vàng trong năm nay càng thể hiện rõ khi so sánh với thị trường hàng hóa.

Các nhà phân tích của WB nhận thấy: "Hầu như tất cả hàng hóa hiện đều vượt qua mức trước đại dịch. Đặc biệt, giá của một số kim loại, cao hơn nhiều so với mức trước đó, đơn cử như giá đồng cao hơn gần 50% vào tháng 3/2021 so với cuối năm 2019.

Mức tăng mạnh mẽ này được thúc đẩy bởi triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện, được hỗ trợ bởi các gói kích thích tài chính và tiền tệ đáng kể ở các nền kinh tế tiên tiến, tỷ lệ tiêm chủng vaccine ổn định, mặc dù không đồng đều".

Trong khi đó, các nhà phân tích dự đoán, giá vàng sẽ giảm 4% trong năm nay do nhu cầu đầu tư suy yếu do nền kinh tế cải thiện và lợi suất trái phiếu tăng.

Các nhà phân tích lý giải: "Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng cao hơn khiến vàng kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Thêm vào đó, việc nắm giữ các quỹ giao dịch hàng hóa bằng vàng (ETF) cũng đã giảm mạnh trong những tháng gần đây và các ngân hàng trung ương đã giảm mua vàng so với mức trước đại dịch Covid-19 cũng là lý do khiến kim loại quý trở nên mờ nhạt".